Chile có tổng thống 35 tuổi

.

Người dân Chile đã bầu ông Gabriel Boric (35 tuổi) làm Tổng thống mới với kỳ vọng nhà lập pháp cánh tả này sẽ giúp định hình tương lai đất nước sau một giai đoạn rối ren vì các cuộc biểu tình.

Tổng thống đắc cử trẻ nhất của Chile, ông Gabriel Boric. Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử trẻ nhất của Chile, ông Gabriel Boric. Ảnh: Reuters

Báo New York Times cho biết, ở tuổi 35, ông Boric sẽ là nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất của quốc gia vùng Nam Mỹ kể từ năm 1990 tới nay. Thời điểm ông Boric nắm quyền còn có ý nghĩa rất quan trọng, bởi Chile đang ở giai đoạn cuối của việc soạn thảo hiến pháp mới - sáng kiến bắt đầu từ năm 2019 và dự kiến hoàn tất trong năm 2022. Trong nội dung dự thảo hiến pháp mới có những thay đổi sâu sắc về chính trị cũng như pháp lý liên quan vấn đề bình đẳng giới, quyền của người bản địa và bảo vệ môi trường.

Người dân kỳ vọng đổi mới

Với 99,95% số phiếu được kiểm trong ngày 19-12, ông Boric giành 55,87% phiếu bầu, cầm chắc chiến thắng trước đối thủ cánh hữu là ông Jose Antonio Kast (44,13% phiếu bầu), theo Ủy ban Bầu cử Chile. Ông Kast đã thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ “vì chiến thắng vĩ đại của ông ấy”. Tổng thống chuẩn bị mãn nhiệm Sebastian Pinera cũng gửi lời chúc mừng ông Boric.

Đài CNN cho hay, ông Boric sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào ngày 11-3-2022. Phát biểu trước những người ủng hộ tại trụ sở của chiến dịch tranh cử đêm 19-12, ông Boric cảm ơn người dân Chile đã tham gia bầu cử. Tổng thống đắc cử bày tỏ hy vọng sẽ đoàn kết đất nước sau một cuộc ganh đua căng thẳng. “Tôi sẽ là Tổng thống của mọi người dân Chile”, ông nói.

Những người ủng hộ ông Boric xuống đường trong tối 19-12 tại các thành phố. Nhiều người vẫy quốc kỳ, hô vang các khẩu hiệu của chiến dịch tranh cử, mở champagne để chúc mừng đất nước sắp bước vào một giai đoạn mới, với một nhà lãnh đạo trẻ trung, cấp tiến.

Cựu thủ lĩnh sinh viên

Theo CNN, ông Boric bắt đầu tham gia các hoạt động chính trị trong vai trò nhà tổ chức nổi bật của phong trào tuần hành lớn của sinh viên tại Chile năm 2011 nhằm thuyết phục chính phủ miễn học phí cho các sinh viên xuất thân trong gia đình có thu nhập thấp. Năm 2014, ở tuổi 28, ông lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội.

Sinh ra tại thành phố Punta Arenas ở cực nam Chile, ông Boric cam kết sẽ triển khai các bước hành động mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu, trong đó có một đề xuất được giới quan sát cho rằng có tính rủi ro chính trị lớn với ông, đó là tăng thuế nhiên liệu.

Thích các hình xăm và không ưa đeo cà-vạt, ông Boric rõ ràng là hình mẫu chính trị gia hoàn toàn khác với các ứng cử viên tổng thống đạo mạo theo truyền thống. Ông cũng từng công khai chia sẻ việc bị mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (obsessive compulsive disorder - OCD), còn gọi là rối loạn lo âu, từng nhập viện trong một thời gian ngắn vào năm 2018 vì bệnh này.

Tháng 10-2019, Chile xảy ra biểu tình trên đường phố, đôi khi kèm theo bạo lực, và những hỗn loạn chính trị bùng lên từ việc tăng giá vé tàu điện ngầm. Trong sự kiện năm đó, người biểu tình yêu cầu chính phủ phải cải thiện mức lương hưu, tạo cơ hội giáo dục tốt hơn và chấm dứt một nền kinh tế ủng hộ cho giới giàu có. Các cuộc biểu tình đã khiến Tổng thống Pinera phải chấp nhận tổ chức trưng cầu ý dân về việc thay đổi hiến pháp. Dự thảo hiến pháp mới đang được chuẩn bị và dự kiến đưa ra bỏ phiếu toàn dân vào giữa năm 2022.

Vào thời điểm xảy ra những cuộc biểu tình năm 2019, ông Boric cho rằng, thay vì ngồi đó than vãn, ông quyết tâm theo đuổi cuộc cải tổ chính sách công. Theo ông, việc tăng thuế vào các công ty và giới siêu giàu sẽ giúp mở rộng tấm lưới an sinh xã hội và tạo ra một xã hội công bằng, bình đẳng hơn. Trong chiến dịch tranh cử, ông cam kết sẽ xây dựng một chế độ có hệ thống lương hưu rộng rãi, hào phóng hơn.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.