Iran khuyến cáo Mỹ không nên tập trận với Israel

.

Ngày 11-12, Iran khuyến cáo Mỹ không nên tiến hành các cuộc tập trận quân sự đã được lên kế hoạch với sự phối hợp của Israel. Cảnh báo được đưa ra sau khi Reuters cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Israel Benjamin Gantz sẽ thảo luận về các cuộc tập trận quân sự nhằm chuẩn bị tấn công Iran trong tương lai.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với Reuters rằng, các cuộc tập trận quân sự nhằm chuẩn bị một kịch bản xấu nhất nếu Mỹ và Iran không thể khôi phục được thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA). Các quan chức quốc phòng Mỹ và Israel xác nhận việc hai bộ trưởng đã gặp gỡ vào ngày 9-12, thảo luận về những mối quan ngại chung liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran.

Các cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) vừa được nối lại để hướng tới khôi phục JCPOA, nhưng chưa đạt được kết quả. Iran tiếp tục yêu cầu Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt, trong khi Washington đặt lên hàng đầu yêu cầu Tehran trở lại tuân thủ thỏa thuận.

Cũng trong ngày 11-12, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp gỡ các Ngoại trưởng khối các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Liverpool (Anh), Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói rằng, thời gian để tìm ra giải pháp khôi phục JCPOA đã hết. “Những ngày qua, chúng ta không đạt được tiến triển nào”, Ngoại trưởng Baerbock nhấn mạnh.

Tại Iran, hãng thông tấn IRNA cho hay, Tổng thống nước này Ebrahim Raisi ngày 11-12 khẳng định Tehran rất nghiêm túc trong các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc thế giới ở Vienna.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.