Mỹ thúc đẩy hợp tác kinh tế và an ninh với ASEAN

.

Tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có mặt tại các nước Đông Nam Á nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và an ninh, hướng đến việc theo đuổi chính sách lâu dài ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm Indonesia, Malaysia và Thái Lan từ ngày 13-12. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm Indonesia, Malaysia và Thái Lan từ ngày 13-12. Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters cho biết, ngày 13-12, Ngoại trưởng Antony Blinken đến thủ đô Jakarta của Indonesia, sau đó sẽ dừng chân ở Malaysia và Thái Lan. Đây là chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên của ông Blinken kể từ khi Tổng thống Joe Biden tiếp quản Nhà Trắng hồi tháng 1.

Trước chuyến công du của Ngoại trưởng Blinken, phát biểu với báo giới, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về châu Á Daniel Kritenbrink nói rằng, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ theo đuổi mục tiêu của Tổng thống Joe Biden là nâng cấp cam kết với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lên mức “chưa từng có”, tập trung vào việc tăng cường cơ sở hạ tầng an ninh khu vực trong lúc đối mặt với thách thức từ sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Tại Jakarta, Ngoại trưởng Blinken sẽ phát biểu về tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược Mỹ- Indonesia. Tại Kuala Lumpur, ông Blinken sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác Mỹ - Malaysia về giải quyết những thách thức chung, bao gồm ứng phó với đại dịch Covid-19, xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt, bảo đảm khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Đến Bangkok, ông Blinken sẽ tái khẳng định cam kết của Washington đối với liên minh Mỹ - Thái Lan, nỗ lực hướng tới phục hồi kinh tế sau đại dịch và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Chuyến thăm 3 nước Đông Nam Á của ông Blinken nhằm khẳng định ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chính Tổng thống Biden hồi tháng 10 đã khẳng định “mối quan hệ giữa Mỹ và ASEAN có vai trò quan trọng và sống còn đối với tương lai của tất cả một tỷ người dân của chúng ta”. Lúc đó, ông Biden lần đầu tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ và có bài phát biểu cho rằng vai trò trung tâm của ASEAN là một phần quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Mỹ.

“Quan hệ đối tác của Mỹ và ASEAN là cần thiết để duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, vốn là nền tảng của an ninh và thịnh vượng chung của chúng ta trong nhiều thập niên”, ông Biden nói.

Trong 6 tháng qua, nhiều quan chức Mỹ đã liên tục đến Đông Nam Á, chẳng hạn chuyến công du của Phó Tổng thống Kamala Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman. Lần gần đây nhất là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về châu Á Daniel Kritenbrink Daniel Kritenbrink thăm Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Mới đây, ngày 6-12, Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman đã gặp gỡ 10 đại sứ ASEAN tại Washington để thúc đẩy việc tăng cường quan hệ hợp tác.

Với hàng loạt động thái từ phía Mỹ, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao châu Á nhận định, chính phủ của Tổng thống Biden đang thể hiện sự nghiêm túc trong việc phát triển mối quan hệ thông qua hàng loạt chuyến thăm cấp cao, hay việc người đứng đầu Nhà Trắng tham gia các hội nghị thượng đỉnh khu vực. Chính phủ của ông Biden cũng đang tiếp nối những nỗ lực của người tiền nhiệm Donald Trump nhằm tập hợp một liên minh khu vực để đối trọng với một Trung Quốc đang trỗi dậy. Theo đó, sự hợp tác giữa Mỹ và ASEAN thời gian tới chắc hẳn sẽ được duy trì và ngày càng trở nên quan trọng.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.