Mỹ - Nga đàm phán an ninh vào tháng 1-2022

.

Các quan chức Mỹ và Nga sẽ tiến hành các cuộc đàm phán an ninh vào ngày 10-1-2022 trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa hai bên liên quan đến hoạt động tăng cường quân sự xung quanh Ukraine.

Theo hãng tin AFP, ngày 27-12, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng cho biết, cuộc gặp sắp tới nằm trong sáng kiến Đối thoại An ninh chiến lược được Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Geneva (Thụy Sĩ) hồi tháng 6 vừa qua. Theo đó, Mỹ và Nga sẽ tập trung đàm phán về khả năng hồi phục các hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân thời hậu Chiến tranh Lạnh.

Cũng theo kế hoạch, các đại diện Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhóm họp vào ngày 12-1-2022 tại Brussels (Bỉ). Ngày 13-1-2022, Nga cùng Hội đồng thường trực của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), trong đó có Mỹ, sẽ tham gia đàm phán. Dự kiến cả hai cuộc đàm phán này sẽ tập trung giải quyết vấn đề Ukraine. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov xác nhận thời điểm tổ chức các cuộc gặp nói trên, đồng thời hy vọng các cuộc đàm phán với Mỹ tại Geneva sẽ khởi động quá trình phương Tây cam kết bảo đảm an ninh đối với Moscow.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố các dự thảo thỏa thuận giữa Nga với Mỹ và NATO về bảo đảm an ninh, trong đó Moscow muốn loại trừ mọi kế hoạch mở rộng hoạt động của NATO về phía đông châu Âu. Đáp lại, Mỹ và các đối tác châu Âu đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu Nga tấn công Ukraine.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.