Úc ứng phó với thảm họa cháy rừng và lũ lụt

.

Ngày 10-12, Úc đối mặt với hai thảm họa thiên nhiên cùng một lúc: nạn cháy rừng đang hoành hành ở vùng bờ biển phía tây và lũ lụt nghiêm trọng ở phía đông.

Theo hãng tin AFP, nhiều tuần nắng nóng với nhiệt độ tăng cao làm bùng phát nhiều đám cháy tại các địa điểm nổi tiếng về du lịch phía tây sông Margaret - nơi nổi tiếng với rượu vang và môn lướt sóng. Những đám cháy này cực kỳ nguy hiểm, di chuyển nhanh trên các cánh đồng trống và tàn phá tổng cộng khoảng 5.000ha đất nông nghiệp. Song, thảm họa thiên nhiên này không gây thương vong và không có ngôi nhà nào bị hư hại. Giới chức địa phương đã phát cảnh báo khẩn cấp, yêu cầu một số cư dân phải sơ tán đến nơi an toàn hoặc trú ẩn tại chỗ.

Trong khi đó, vùng bờ biển Thái Bình Dương phía bên kia nước Úc đang chứng kiến mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng. Theo Cục Khí tượng Úc, một khối áp suất thấp hình thành ngoài khơi bờ biển phía nam bang New South Wales với lượng mưa lớn, gây ra lũ lớn. Cơ quan này cũng cho hay, mưa lũ sẽ kéo dài đến tháng 3-2022. Một số vùng nông thôn phía nam Sydney vốn chứng kiến vụ cháy rừng tồi tệ nhất đất nước cách đây 2 năm, nay hứng chịu lượng mưa 21cm chỉ trong 24 giờ. Sáng 10-12, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể một phụ nữ được cho là bị nước lũ cuốn trôi ở vùng Snowy Monaro, bang New South Wales.

Các nhà khoa học nhận định, thời tiết khắc nghiệt ở Úc đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn do tác động của biến đổi khí hậu. Trong những năm gần đây, nước này trải qua nhiều đợt hạn hán, cháy rừng và lũ lụt nghiêm trọng.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.