8.500 binh sĩ Mỹ chờ lệnh đến Đông Âu

.

Bộ Quốc phòng Mỹ đặt 8.500 binh sĩ vào tình trạng báo động cao, sẵn sàng triển khai đến Đông Âu trong trường hợp Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) quyết định kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh để đối phó với tình hình Ukraine.

Hãng AP cho biết, thông tin nói trên được người phát ngôn Lầu Năm Góc đưa ra trong cuộc họp báo ngày 24-1 (giờ Washington). “Mỹ đã nâng cao mức độ sẵn sàng của lực lượng trong nước và ở nước ngoài để có thể đối phó với các tình huống khẩn cấp, trong đó có việc hỗ trợ lực lượng phản ứng nhanh của NATO nếu lực lượng này được kích hoạt”, ông Kirby nói và cho biết lực lượng phản ứng nhanh của NATO gồm khoảng 40.000 binh sĩ đa quốc gia.

Người phát ngôn Kirby còn cho hay, việc điều quân đến châu Âu là “động thái nhằm trấn an các đồng minh và gửi tín hiệu rất rõ ràng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng chúng tôi coi trọng trách nhiệm với NATO”. Cũng theo AP, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tham vấn các nhà lãnh đạo châu Âu và nhấn mạnh về sự đoàn kết giữa Washington với các đồng minh ở “lục địa già”.

Động thái của Mỹ sẵn sàng đưa quân đến Đông Âu diễn ra trong lúc phương Tây lo ngại Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine khi triển khai binh sĩ và khí tài đến sát biên giới quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ này.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.