Hàn Quốc

Triều Tiên phóng 2 tên lửa hành trình

.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, CHDCND Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa hành trình vào sáng 25-1. Nếu được xác nhận, đây là lần phóng tên lửa thứ 5 của Bình Nhưỡng trong những ngày đầu năm 2022.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn tuyên bố của JCS rằng, 2 tên lửa đã được phóng ở bờ biển phía đông Triều Tiên. Song, JCS không đưa ra bình luận nào và không cho biết thêm thông tin.

Theo AFP, các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) không cấm Triều Tiên thử tên lửa hành trình. Lần gần đây nhất Bình Nhưỡng thử tên lửa hành trình là tháng 9-2021. Song, động thái mới nhất này như một nỗ lực gây áp lực với chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden, vốn đề nghị đối thoại với Bình Nhưỡng “mà không cần các điều kiện tiên quyết”.

GS. Yang Moo-jin tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên nói với AFP: “Triều Tiên dường như muốn thử phản ứng của Washington, đồng thời thể hiện sự hiện diện của mình trên trường quốc tế”. GS Yang Moo-jin cũng cho rằng, bằng việc thử tên lửa hành trình, Triều Tiên không vi phạm lệnh cấm của LHQ nhưng vẫn có thể “thu hút sự chú ý của thế giới”.

Hàng loạt vụ phóng của Triều Tiên từ đầu năm đến nay diễn ra trong lúc Trung Quốc - đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng - sắp tổ chức Thế vận hội mùa đông vào tháng 2 và Hàn Quốc chuẩn bị bầu cử tổng thống vào tháng 3. Triều Tiên cũng chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Jong-il (cha của ông Kim Jong-un) vào tháng 2 và 110 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành (ông nội của ông Kim Jong-un) vào tháng 4.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.