WHO: Thế giới cần phối hợp để chấm dứt giai đoạn cấp tính của Covid-19

.

Ngày 24-1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, tình hình Covid-19 toàn cầu đang ở “thời điểm then chốt” và kêu gọi các nước phối hợp để chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch.

Hãng tin Reuters cho biết, phát biểu trong cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định: “Covid-19 đã bước sang năm thứ 3. Chúng ta phải phối hợp để kết thúc giai đoạn cấp tính hiện nay của Covid-19. Chúng ta không thể để dịch tiếp tục kéo dài”. Ông Tedros cũng cho rằng, trong năm nay, thế giới có thể thoát khỏi giai đoạn nguy cấp của đại dịch nếu các nước tận dụng các chiến lược và công cụ “một cách toàn diện” như đẩy mạnh xét nghiệm và tăng tốc tiêm vắc-xin.

Cuộc họp ở Geneva nói trên mở đầu cho một tuần họp của Ban chấp hành WHO. Nhiều vấn đề quan trọng về tương lai của WHO sẽ được thảo luận, trong đó có việc ông Tedros tranh cử nhiệm kỳ thứ hai và các đề xuất để tổ chức này độc lập hơn về tài chính.

Giám đốc WHO châu Âu Hans Kluge cũng nhận định, đại dịch Covid-19 ở “lục địa già” đã sang một giai đoạn mới và có thể kết thúc do tác động của biến thể Omicron. “Rất có thể khu vực này (châu Âu) sắp thoát khỏi đại dịch”, ông Kluge nói. Dự báo đến tháng 3-2022, 60% người dân châu Âu sẽ có khả năng nhiễm biến thể này.

Đến nay, toàn thế giới có hơn 352,3 triệu ca nhiễm Covid-19 và 5,6 triệu ca tử vong, theo trang worldometers. Kể từ khi biến thể Omicron lần đầu tiên được xác định ở châu Phi vào tháng 11 năm ngoái, thế giới ghi nhận hơn 80 triệu trường hợp nhiễm biến thể này, nhiều hơn số ca mắc trong năm 2020.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.