Nhật Bản - Úc ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng

.

Ngày 6-1, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và người đồng cấp Úc Scott Morrison ký thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng song phương, góp phần bảo đảm an ninh ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện.

Theo Reuters, lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ cuộc họp song phương theo hình thức trực tuyến. Thỏa thuận hợp tác mang tên “Tiếp cận đối ứng” (RAA) cho phép quân đội Úc và Nhật Bản phối hợp nhịp nhàng trong các hoạt động quốc phòng và nhân đạo. Theo đó, RAA giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JFDS) và Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF), đồng thời giảm bớt các hạn chế trong việc vận chuyển vũ khí, vật tư cho các hoạt động huấn luyện chung và cứu trợ thảm họa.

Úc là quốc gia thứ hai mà Nhật Bản ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng, sau Mỹ. Giới quan sát nhận định, thỏa thuận nói trên có thể nâng cao khả năng của Tokyo và Canberra trong việc thực hiện các cuộc tập trận chung ở Nhật Bản với Mỹ trong thời gian tới, qua đó tạo bệ phóng cho “Bộ Tứ kim cương” (QUAD, gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ) tiếp tục tập trung đối phó với sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích