"Bộ Tứ kim cương" cam kết bảo đảm an ninh ở Ấn Độ - Thái Bình Dương

.

Ngày 11-2, Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm “Bộ Tứ kim cương” (QUAD) gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ chính thức hội đàm tại Melbourne (Úc) nhằm tập trung thảo luận các biện pháp bảo đảm an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ứng phó biến đổi khí hậu và Covid-19.

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Úc Marise Payne khẳng định, hợp tác của QUAD trong ứng phó với Covid-19 là quan trọng nhất, trong khi các vấn đề an ninh mạng, an ninh hàng hải, cơ sở vật chất, chống biến đổi khí hậu, khắc phục thiên tai và các thách thức đối với chuỗi cung ứng toàn cầu cũng là nội dung trọng tâm trong chương trình nghị sự. Đáng chú ý, 4 nước còn bàn luận về cuộc khủng hoảng leo thang giữa phương Tây và Nga liên quan Ukraine, việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện trong khu vực và vấn đề Triều Tiên.

Ngoại trưởng Marise Payne cũng tái khẳng định cam kết của QUAD trong việc thúc đẩy hợp tác hiệu quả và bảo đảm mọi quốc gia khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có quyền “lựa chọn con đường riêng” mà không phải chịu sự ép buộc của bất kỳ bên nào. Phát biểu trước khi đến Melbourne, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng khẳng định, hợp tác của QUAD sẽ tạo cơ chế vững chắc để phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 trên thế giới và tăng cường khả năng răn đe mọi hành động “ép buộc” trong khu vực.

Các cam kết mới sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh QUAD diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 5 tới với sự tham dự của các nhà lãnh đạo của các nước thành viên.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.