Libya có 2 Thủ tướng

.

Căng thẳng chính trị ở Libya gia tăng khi Quốc hội ở miền Đông bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội vụ Fathi Bashagha làm Thủ tướng mới nhưng Thủ tướng lâm thời Abdul Hamid Dbeibah - người đứng đầu Chính phủ thống nhất quốc gia được quốc tế công nhận - không đồng ý từ chức.

Hãng tin AFP cho rằng, việc bổ nhiệm thủ tướng thứ hai có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc tranh giành quyền lực mới ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá. Tối 10-2, ông Bashagha đáp chuyến bay từ thành phố Tobruk đến thủ đô Tripoli cùng một số nghị sĩ và cam kết “mở ra một chương mới”.

Theo Reuters, Libya đã lên kế hoạch tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 24-12-2021 nhưng việc bỏ phiếu không diễn ra vì tranh cãi giữa các phe phái về luật bầu cử. Quốc hội cho rằng, chính phủ lâm thời của ông Dbeibah không còn hiệu lực nữa.

Ông Dbeibah được bổ nhiệm làm Thủ tướng vào tháng 2-2021 trong tiến trình chính trị do phương Tây làm trung gian và Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Giờ đây, Thủ tướng lâm thời này nói rằng, việc ông bị sa thải sẽ đẩy đất nước trở lại tình trạng chia rẽ và hỗn loạn, đồng thời khẳng định chỉ chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân cử.

Libya rơi vào bất ổn kể từ khi Tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011. Nhiều năm qua, quốc gia Bắc Phi này có 2 chính quyền đối đầu ở miền Đông và Tây.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.