New Zealand cảnh báo nguy cơ xuất hiện thêm các biến thể Covid-19

.

Ngày 8-2, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cảnh báo Covid-19 sẽ không chấm dứt với biến thể dễ lây lan Omicron và nước này phải chuẩn bị ứng phó với nhiều biến thể khác của SARS-CoV-2 trong năm nay.

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Ardern đưa ra lời cảnh báo nói trên trong bài phát biểu đầu tiên năm 2022 trước các nghị sĩ. Theo giới chuyên gia, Omicron sẽ không phải là biến thể cuối cùng mà New Zealand phải ứng phó trong năm nay. Do đó, chính phủ cần chuẩn bị tịch cực để ứng phó với sự xuất hiện thêm các biến thể trong thời gian tới. Thủ tướng Ardern nhấn mạnh: “Mọi chuyện vẫn chưa kết thúc. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể tiến về phía trước. Hãy tiếp tục tiến lên”.

New Zealand đã áp đặt một số biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất trong 2 năm qua nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đưa tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do Covid-19 về mức thấp. Đến nay, nước này chỉ ghi nhận khoảng 18.000 ca nhiễm và 53 ca tử vong. Song, các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp phụ thuộc vào nguồn khách du lịch quốc tế.

Tuần trước, chính phủ New Zealand công bố lộ trình mở cửa biên giới đối với những người đã tiêm phòng Covid-19 đầy đủ. Theo đó, sinh viên nước ngoài sẽ được nhập cảnh từ tháng 4 và khách du lịch có thể đến nước này bắt đầu từ tháng 10. Các ca mắc biến thể Omicron đang gia tăng đều đặn kể từ khi một số biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng. Theo Thủ tướng Ardern, số ca nhiễm Omicron ở nước này có thể đạt đỉnh vào tháng 3, khoảng từ 10.000 - 30.000 ca/ngày.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.