Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ dọa bác bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran

.

Hơn 160 nghị sĩ Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa Mỹ dọa sẽ bác bỏ thỏa thuận hạt nhân tiềm năng với Iran, đồng thời cảnh báo Tổng thống Joe Biden rằng bất kỳ thỏa thuận nào được ký kết mà không có sự phê chuẩn của Quốc hội sẽ bị phản đối hoặc đảo ngược nếu đảng Cộng hòa nắm quyền trở lại.

Báo The Hill cho biết, trong thư gửi Tổng thống Biden ngày 17-2 (giờ Washington), các nghị sĩ đảng Cộng hòa đề cập thông tin cho rằng Iran đang yêu cầu Mỹ phải bảo đảm không bao giờ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt khi Tehran đồng ý tuân thủ thỏa thuận về chương trình hạt nhân của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này.

Tuy nhiên, theo các nghị sĩ, Tổng thống Biden không có quyền đưa ra bảo đảm, đồng thời dọa sẽ phản đối thỏa thuận giữa Mỹ và Iran nếu không có sự phê chuẩn trước tiên của Quốc hội. Các nghị sĩ cho rằng, một thỏa thuận như thế sẽ không có tính ràng buộc và có kết quả tương tự thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với nhóm cường quốc P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA). “Nếu ngài lập một thỏa thuận với lãnh đạo tối cao của Iran mà không được Quốc hội Mỹ phê chuẩn chính thức, thỏa thuận sẽ có tính tạm thời, không ràng buộc và sẽ chung số phận như JCPOA”, các nghị sĩ viết trong thư.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Donald Trump đã rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Giờ đây, theo báo The Hill, các nghị sĩ đảng Cộng hòa khẳng định họ sẽ phản đối thỏa thuận dỡ bỏ trừng phạt nếu Iran không loại bỏ hoàn toàn năng lực làm giàu (uranium) và tái xử lý cơ sở hạ tầng liên quan đến hạt nhân, thả tất cả con tin người Mỹ, chấm dứt tài trợ khủng bố.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.