Giá dầu lên mức kỉ lục 139 USD/thùng sau thông tin Mỹ tính cấm dầu thô Nga

.

Giá dầu thô đã leo lên mức cao nhất kể từ năm 2008 sau khi xuất hiện thông tin về các vòng đàm phán giữa Mỹ và châu Âu tính mở rộng trừng phạt Nga.

Một nhà máy lọc dầu của Nga ở vùng Novokuibyshevsk. Ảnh: Bloomberg
Một nhà máy lọc dầu của Nga ở vùng Novokuibyshevsk. Ảnh: Bloomberg

Giá dầu Brent Biển Bắc trong phiên giao dịch sáng ngày 7-3 có thời điểm vọt lên mức 139,13 USD/thùng, tăng 20% so với chốt phiên ngày 4-3 và là mức cao nhất kể từ thời điểm năm 2008. Dầu tăng mạnh sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang “tích cực thảo luận” với đối tác châu Âu về kịch bản cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga.

Hạn chế nguồn cung dầu thô của Nga sẽ là bước leo thang lớn trong cách thức đáp trả của phương Tây trước chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, có nguy cơ gây ra những tác động nghiêm trọng với kinh tế toàn cầu. Nó cũng sẽ đánh dấu mộc dịch chuyển lớn trong quan điểm của Nhà Trắng. Từ trước đến nay, chính quyền Tổng thống Joe Biden luôn từ chối lời kêu gọi của nhiều nghị sĩ lưỡng đảng đòi cấm nhập khẩu dầu thô của Nga, cho rằng một lệnh cấm như vậy sẽ làm khan hiếm nguồn cung, khiến người tiêu dùng phải chịu mức giá cao.

Phát biểu trên kênh truyền hình NBC News ngày 6-3, ông Blinken cho biết đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Biden và nội các về các biện pháp liên quan đến thị trường dầu mỏ. “Chúng tôi đang rất tích cực thảo luận với các đối tác châu Âu về lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga, đồng thời tìm cách bảo đảm nguồn cung toàn cầu ổn định về dầu mỏ”, ông Blinken nói.

Khi được hỏi đề nghị chi biết phản ứng về bình luận của Ngoại trưởng Mỹ, một quan chức cấp cao của Pháp thừa nhận những lệnh trừng phạt bổ sung đang được châu Âu và các đối tác xem xét, nhưng không đề cập chi tiết về bước tiến trong các vòng tham vấn này. Giới chức Anh tuyên bố không loại trừ cấm vận toàn bộ dầu thô nhập khẩu của Nga, nhưng nhìn nhận ý tưởng này là “bước đi đột biến”.

Theo Báo Tin Tức

;
;
.
.
.
.
.