Liên Hợp Quốc tiếp tục hiện diện tại Afghanistan

.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 17-3 thông qua nghị quyết về việc chính thức gia hạn sứ mệnh của Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Afghanistan (UNAMA) trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với khủng hoảng nhân đạo ngày càng nghiêm trọng.

Hãng tin AFP cho biết, UNAMA sẽ tiếp tục hiện diện tại Afghanistan đến mùa xuân năm 2023 để thực hiện hàng loạt nhiệm vụ quan trọng, gồm cung cấp hỗ trợ nhân đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại trong nội bộ Afghanistan và với các quốc gia khác, đồng thời thúc đẩy thực thi pháp quyền. Phái bộ này cũng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhân quyền và bình đẳng giới, trong đó tập trung hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái thụ hưởng đầy đủ các quyền con người và các quyền tự do cơ bản.

Đại diện Mỹ trong UNAMA cho hay, việc gia hạn sứ mệnh của phái bộ tại Afghanistan cho thấy “cam kết lâu dài” của LHQ đối với Afghanistan sau khi Mỹ rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á này vào năm ngoái, mở đường cho sự tiếp quản nhanh chóng của Taliban. Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid hoan nghênh động thái của UNAMA là “bước đi tốt”, đồng thời khẳng định lực lượng này sẵn sàng hợp tác với phái bộ để giải quyết vấn đề nhân đạo và nhiều sự việc khác tồn đọng tại Afghanistan.

UNAMA được triển khai lần đầu tiên vào năm 2002, với các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, hợp tác chính trị và hợp tác trong khu vực. Trước khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8-2021, UNAMA cũng có nhiệm vụ bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột và thúc đẩy tiến trình hòa bình tại nước này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.