Mỹ: Triều Tiên nối lại hoạt động xây dựng tại bãi thử hạt nhân

.

Theo các chuyên gia phân tích tại Mỹ, những hình ảnh từ vệ tinh thương mại cho thấy nhiều dấu hiệu về việc CHDCND Triều Tiên nối lại hoạt động xây dựng ở bãi thử hạt nhân duy nhất của nước này, kể từ khi địa điểm này đóng cửa vào năm 2018.

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo của các chuyên gia Trung tâm James Martin về nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân (CNS) ở Mỹ cho biết, những hình ảnh do vệ tinh chụp lại vào ngày 4-3 cho thấy hoạt động tu sửa một tòa nhà, xây thêm một công trình mới và một số hình ảnh khác được cho là gỗ và mùn cưa tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, miền Bắc Triều Tiên. Báo cáo nêu “Triều Tiên có khả năng đưa bãi thử trở lại trạng thái sẵn sàng để tiếp tục thử nghiệm hạt nhân”, nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng về tên xây dựng công trình tại Punggye-ri và mục đích của nó; đồng thời khẳng định cần nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để Bình Nhưỡng nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân tại địa điểm này.

Punggye-ri là bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên, nơi nước này tiến hành 6 lần thử nghiệm hạt nhân năm 2006-2017. Năm 2018, Triều Tiên tuyên bố đóng cửa Punggye-ri, với việc phá dỡ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Liên quan vụ thử nghiệm vũ khí thứ 9 kể từ đầu năm đến nay của Triều Tiên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập cuộc họp kín tối 7-3 (giờ New York, Mỹ). Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield chỉ trích vụ phóng và cho rằng Bình Nhưỡng đã “phóng tên lửa đạn đạo”, vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.