Ông Yoon Suk-yeol đắc cử Tổng thống Hàn Quốc: Hướng tới kỷ nguyên chuyển đổi và đổi mới

.

Ông Yoon Suk-yeol, cựu Tổng công tố tối cao Hàn Quốc, vừa đắc cử tổng thống sau khi giành chiến thắng sít sao trước đối thủ của đảng cầm quyền. Đây là một trong những cuộc bầu cử tổng thống khó đoán nhất của Hàn Quốc vì các ứng viên bám rất sát nhau về tỷ lệ ủng hộ.

Ông Yoon Suk-yeol trong một sự kiện vận động tranh cử ngày 8-3 tại thành phố Busan, Hàn Quốc. Ảnh: AP
Ông Yoon Suk-yeol trong một sự kiện vận động tranh cử ngày 8-3 tại thành phố Busan, Hàn Quốc. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn Yonhap, với hơn 98% số phiếu đã kiểm, ông Yoon Suk-yeol của Đảng Sức mạnh Quốc dân (PPP) giành được 48,6% số phiếu, trong khi đối thủ Lee Jae-myung của Đảng Dân chủ giành 47,8%, chênh lệch chưa tới 1%.

Chiến thắng của ứng cử viên PPP cho thấy cử tri đã hưởng ứng lời kêu gọi của ông vì “sự thay đổi vĩ đại cho xã hội” cũng như mục tiêu “thay đổi hoàn toàn của chính phủ, hướng tới một kỷ nguyên chuyển đổi và đổi mới vĩ đại ở Hàn Quốc”. Hiến pháp Hàn Quốc quy định mỗi tổng thống chỉ được phép giữ 1 nhiệm kỳ 5 năm.

Tân quan, tân chính sách

Việc ông Yoon Suk-yeol đắc cử đánh dấu sự trở lại của phe bảo thủ kể từ năm 2017. Giới truyền thông quốc tế nhận định việc này sẽ mở ra thời kỳ đảng bảo thủ nắm quyền và dẫn tới những thay đổi đáng kể trong các chính sách đối ngoại của Hàn Quốc với Triều Tiên cũng như Trung Quốc.

Tổng thống đắc cử cho biết, ông sẽ hành xử nghiêm khắc với các động thái khiêu khích (nếu có) của Triều Tiên, đồng thời nỗ lực thúc đẩy hợp tác an ninh ba bên với Mỹ và Nhật Bản. Ông Yoon cũng muốn phát triển công nghệ quốc phòng để Hàn Quốc có thể chủ động phát động tấn công phủ đầu trong tình huống cần phòng vệ. Theo ông, các lệnh trừng phạt quốc tế là cần thiết để gây sức ép, buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Lập trường này rõ ràng khác hẳn với Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in - người đã nỗ lực trong vai trò trung gian nhằm thúc đẩy đối thoại hòa bình, giải trừ hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng suốt những năm qua.

Ông Yoon cũng nói rằng, Hàn Quốc cần đóng vai trò lớn hơn trong mối quan hệ với Mỹ bằng cách hợp tác trên các vấn đề “mặt trận mới” vốn là những điểm trọng yếu trong cuộc cạnh tranh kinh tế Mỹ - Trung, và sẽ xây dựng một ngành công nghiệp công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc.

Dù vậy, có thể thấy ông Yoon sẽ chủ trương cân bằng các lợi ích an ninh và kinh tế của đất nước ở các vấn đề liên quan Trung Quốc. Tờ Washington Post cho biết, ông tuyên bố Hàn Quốc sẽ hợp tác nhiều hơn với nhóm “Bộ Tứ kim cương” QUAD (gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc), nhưng không đề cập việc trở thành một thành viên của nhóm này.

Cởi trói cho doanh nghiệp

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới vẫn đối mặt với đại dịch Covid-19, số ca nhiễm mới được ghi nhận theo ngày lên đến hơn 340.000 ca do sự lây lan của biến thể Omicron. Vì vậy, một trong những mục tiêu của Tổng thống đắc cử là chiến lược phục hồi kinh tế sau đại dịch. Ông Yoon ủng hộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế do thị trường dẫn dắt và tạo thêm việc làm. Ông cho biết sẽ giảm bớt các quy định quản lý doanh nghiệp để giúp thúc đẩy những giải pháp như vậy.

Đối với tình trạng giá nhà tăng cao, ông Yoon cam kết giảm thuế bất động sản và xây thêm 2,5 triệu căn nhà mới, trong đó có những căn có giá bán thấp hơn giá thị trường để những người trẻ trong độ tuổi 20 và 30 có thể mua.

Câu chuyện về giới và bình đẳng giới là điểm gây tranh cãi rất nhiều trong chiến dịch tranh cử, nhất là trong nhóm cử tri trẻ. Cho rằng nên tập trung vào các nhu cầu của mỗi cá nhân thay vì nhìn về dân số theo giới, ông Yoon từng cam kết sẽ xóa bỏ Bộ Bình đẳng giới của Hàn Quốc nếu đắc cử, và quan điểm này thu hút sự ủng hộ của một bộ phận thanh niên trẻ.

Theo AP, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol sinh ngày 18-12-1960, là luật sư, chính trị gia và cựu công tố viên. Ông Yoon là Tổng công tố tối cao dưới thời Tổng thống Moon Jae-in. Tháng 3-2021, ông từ chức và gia nhập đảng đối lập sau khi có những mâu thuẫn liên quan các cuộc điều tra về một số đồng minh của Tổng thống Moon.

Ông từng tiến hành các cuộc điều tra hai cựu Tổng thống Park Geun-hye và Lee Myung-bak, cả hai cuối cùng đều bị kết tội tham nhũng và lạm quyền. Ông còn tham gia điều tra người đứng đầu tập đoàn Samsung và một cựu chánh án Tòa án Tối cao với cáo buộc tham nhũng.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.