Triều Tiên kỷ niệm 10 năm ông Kim Jong-un nắm quyền

.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, ngày 10-4, Triều Tiên tổ chức hội nghị toàn quốc nhân kỷ niệm 10 năm nhà lãnh đạo Kim Jong-un được bầu vào những vị trí cao cấp nhất của đảng và nhà nước Triều Tiên.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên (SPA) Choe Ryong-hae ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong-un là “nhà tư tưởng tài ba, chính khách kiệt xuất và chỉ huy vĩ đại”. Theo KCNA, ông Choe cho rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa Triều Tiên trở thành “cường quốc quân sự chính thức được trang bị tất cả phương tiện vật chất mạnh mẽ để tự vệ”.

Tuần lễ kỷ niệm 10 năm ông Kim Jong-un nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên cũng bao gồm kỷ niệm 110 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành, người sáng lập quốc gia này và là ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Kim Jong-un chính thức được bầu làm Bí thư thứ nhất của đảng Lao động vào ngày 11-4-2012, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời hồi tháng 12-2011.

Các hình ảnh qua vệ tinh cho thấy, quân đội Triều Tiên đang luyện tập chuẩn bị cho cuộc duyệt binh có thể diễn ra trong tuần này. Theo các nhà phân tích, có những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sẽ phô diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong cuộc duyệt binh. Tháng trước, Triều Tiên khiến Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ lo lắng khi tiến hành một vụ thử ICBM đầy đủ lần đầu tiên kể từ năm 2017, chấm dứt lệnh cấm mà Bình Nhưỡng tự áp đặt đối với các vụ thử như vậy.          

          PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.