Triều Tiên thử nghiệm hệ thống vũ khí mới

.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 17-4 cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát vụ bắn thử một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới.

Theo KCNA, vũ khí mới thử nghiệm có ý nghĩa lớn trong việc cải thiện mạnh mẽ hỏa lực của các đơn vị pháo tầm xa ở tiền tuyến, củng cố hiệu quả hoạt động của hạt nhân chiến thuật của Triều Tiên và đa dạng hóa các sứ mệnh tác chiến. KCNA cũng cho hay, vụ thử thành công, nhưng không đề cập cụ thể về thời gian và địa điểm.

Trong lúc đó, hãng thông tấn Yonhap dẫn tuyên bố của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên bắn 2 vật thể chưa xác định ra vùng biển phía đông nước này chiều 16-4. Hai vật thể bay quãng đường 110km, đạt độ cao nhất là 25km, tốc độ tối đa dưới Mach 4 (gần 5.000 km/giờ).

Theo các nhà phân tích, vật thể nói trên dường như là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Vụ phóng được thực hiện đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (15-4), ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Các nhà phân tích trước đó dự đoán Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử hạt nhân vào dịp này.

Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc ngay lập tức nhóm họp. Hàn Quốc và Mỹ đang chuẩn bị khởi động cuộc tập trận mùa Xuân thường niên từ ngày 18-4.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.