Trung Quốc xóa thuế nhập khẩu than từ 1-5

.

Ngày 28-4, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, nước này sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với mọi loại than về mức 0% từ ngày 1-5-2022 đến 31-3-2023. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực bảo đảm an ninh năng lượng giữa những lo ngại về giá cả toàn cầu tăng cao và nguồn cung gián đoạn.

Cụ thể, thuế nhập khẩu đối với than antraxit và than cốc (chủ yếu được sử dụng trong sản xuất thép) sẽ được cắt giảm từ mức 3% hiện nay xuống còn 0%. Thuế suất đối với các loại than khác cũng giảm từ 3-6% hiện nay xuống 0%. Tuy vậy, việc xóa thuế nhập khẩu than đá được cho là sẽ tác động rất ít đến hoạt động mua than của Trung Quốc trong năm 2022.

Theo Reuters, sản lượng than đá nội địa vẫn đang ở mức cao kỷ lục, trong khi giá vận chuyển trên biển đã tăng đến mức cao trong lịch sử. Một số thương nhân cho rằng, việc xóa thuế có thể mang lại lợi ích cho việc Trung Quốc nhập khẩu than đá từ Nga.

Trung Quốc nhập khẩu 323,33 triệu tấn than đá trong năm 2021, chiếm khoảng 8% tổng lượng than tiêu thụ của nước này. Lượng than nhập khẩu từ Nga của Trung Quốc trong tháng 3 giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Theo SPGlobal, nhu cầu than nhập khẩu của Trung Quốc giảm trong vài tuần qua, do nhu cầu tiêu thụ điện giảm bởi các lệnh phong tỏa liên quan Covid-19.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.