Chân dung nữ Thủ tướng Pháp đầu tiên sau 30 năm

.

Bà Elisabeth Borne được đặt biệt danh là “bộ trưởng biến những cải cách bất khả thi thành điều có thể”.

Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne. Ảnh: Getty Images
Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Emmanuel Macron ngày 17/5 đã bổ nhiệm Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne vào cương vị thủ tướng, đánh dấu lần đầu tiên trong 30 năm một người phụ nữ nắm giữ vị trí này trong nội các Pháp.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Jean Castex đã nộp đơn từ chức, mở đường cho một cuộc cải tổ nội các sau khi Tổng thống Macron tái đắc cử hồi tháng 4.

Bà Borne (61 tuổi) sẽ là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm thủ tướng sau 30 năm, kể từ khi bà Edith Cresson đảm nhiệm chức vụ dưới nhiệm kỳ Tổng thống Francois Mitterrand vào đầu những năm 1990.

"Đã đến lúc phải có một người phụ nữ nắm giữ vị trí đó. Tôi biết bà Borne là một người có nhiều kinh nghiệm. Theo tôi đó là một lựa chọn rất tốt", bà Cresson chia sẻ trên kênh truyền hình BFM.

Trong phát ngôn đầu tiên kể từ khi thông tin bổ nhiệm được công bố, bà Borne bày tỏ: “Tôi muốn dành sự kiện này để nói với mọi cô gái rằng ‘Hãy theo đuổi ước mơ!’. Không gì có thể ngăn cản cuộc chiến giành vị trí của phụ nữ trong xã hội của chúng ta”.

Bộ trưởng Borne được biết đến là một người ủng hộ trung thành của Tổng thống Macron. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Macron, bà Borne đã đảm nhiệm 3 chức bộ trưởng quan trọng, gồm Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Môi trường và Bộ Lao động. Bà nổi tiếng khi triển khai được các chính sách khó khăn, bao gồm cả những cải cách đáng kể đối với hệ thống đường sắt nhà nước, vốn gây ra những cuộc đình công lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Đồng minh của Tổng thống Macron, ông Christophe Castaner đã đặt biệt danh cho bà Borne là “bộ trưởng biến những cải cách bất khả thi thành điều có thể thực hiện được”.

Trong thời gian làm Bộ trưởng Môi trường vào năm 2019, bà Borne đẩy mạnh các chính sách thân thiện với xe đạp. Sau đó, bà chuyển sang phụ trách Bộ Lao động và theo dõi các cuộc đàm phán với các công đoàn dẫn đến việc cắt giảm trợ cấp thất nghiệp đối với một số người tìm việc. Dưới thời của bà, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên xuống mức thấp nhất trong 40 năm.

Là một chính trị gia kín tiếng, bà Borne đã ghi dấu ấn với tư cách là một nhà đàm phán mạnh mẽ trước các tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Macron. Theo một nhân viên cấp dưới giấu tên, bà Borne “là một người nghiện công việc. Bà có thể làm việc xuyên đếm tới 3h sáng và 7h bắt đầu ngày làm việc mới như mọi người”.

Với vị trí mới, bà Borne sẽ lãnh đạo chính phủ Pháp triển khai các vấn đề ưu tiên được đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Macron, bao gồm cải cách hưu trí và nhân rộng các chính sách chống biến đổi khí hậu.

Từ lâu phụ nữ đã không giành được nhiều quyền lợi trong nền chính trị Pháp. Họ chỉ được đảm bảo quyền bầu cử và đảm nhận chức vụ từ năm 1944, muộn hơn nhiều so với Đức và Mỹ. Mặc dù cuộc bầu cử tổng thống năm nay đánh dấu mốc trong lịch sử với số lượng ứng cử viên nữ ở vòng sơ bộ, khi có tới 4 trong tổng số 12 người tranh cử là phụ nữ, các câu hỏi liên quan đến quyền phụ nữ hầu như không được đề cập trong chiến dịch tranh cử.

Sau khi trở thành nữ thủ tướng đầu tiên cuả Pháp vào năm 1991, chưa đầy một năm, bà Edith Cresson đã phải nhường ghế cho một người đàn ông. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với báo Journal du Dimanche, bà Cresson (hiện đã 88 tuổi) lên tiếng chỉ trích những hành vi sai trái của giới tinh hoa chính trị Pháp và nói rằng nữ thủ tướng tiếp theo của nước sẽ cần “rất nhiều can đảm”.

Theo Báo Tin tức 

;
;
.
.
.
.
.