Quốc tế

Liên Hợp Quốc kêu gọi giải quyết khủng hoảng lương thực

06:30, 21/05/2022 (GMT+7)

Phát biểu tại hội nghị an ninh lương thực ở trụ sở của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại New York (Mỹ) ngày 19-5 (giờ địa phương), Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi thế giới cần phối hợp để giảm thiểu những nguy cơ mất an ninh lương thực, năng lượng và tài chính.

Theo Reuters, ông Guterres cảnh báo xung đột ở Ukraine góp phần gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầu và khủng hoảng này sẽ kéo dài nhiều năm nếu không được kiểm soát. Tổng Thư ký LHQ bày tỏ quan ngại về tình hình mất an ninh lương thực ở vùng Sừng châu Phi - nơi đang trải qua nạn hạn hán nghiêm trọng nhất trong 40 năm qua, ảnh hưởng tới hơn 18 triệu người; trong lúc đó, xung đột và bất ổn tiếp diễn tại Ethiopia và Somalia càng làm cuộc sống của người dân thêm khó khăn. Ông Guterres dẫn chứng: Chỉ trong 2 năm, số người bị ảnh hưởng tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng đã tăng gấp đôi - từ 135 triệu người trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19 lên 276 triệu người thời điểm hiện nay.

Ông Guterres đề xuất các bước mà các quốc gia có thể thực hiện để ngăn chặn xung đột và đói kém. Trong đó, quan trọng nhất là chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine bởi không có giải pháp hữu hiệu nào để giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực mà không khôi phục mối liên kết giữa thế giới với hoạt động sản xuất lương thực của Ukraine; đồng thời cần phối hợp để giảm thiểu những nguy cơ dẫn tới mất an ninh lương thực, năng lượng và tài chính.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cũng cho rằng, xung đột Nga - Ukraine dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và giá cả tăng cao. Bà Georgieva kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp chặt chẽ và nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực.

THIÊN BÌNH

.