Nước Mỹ chấn động vì vụ xả súng

.

Vụ xả súng ngày 24-5 (sáng 25-5, giờ Việt Nam) ở Trường tiểu học Robb, bang Texas (Mỹ) làm ít nhất 21 người chết, trong đó có 19 học sinh và 2 giáo viên. Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi “biến nỗi đau này thành hành động”.

Các phụ huynh lo lắng khi nghe thông tin về vụ xả súng. Ảnh: Reuters
Các phụ huynh lo lắng khi nghe thông tin về vụ xả súng. Ảnh: Reuters

Vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Robb, thị trấn Uvalde của bang Texas khi chỉ còn vài ngày nữa là học sinh bước vào kỳ nghỉ hè và Tổng thống Mỹ Joe Biden trên đường về nước sau chuyến công du châu Á.

“Hành động bạo lực không thể diễn tả được”

Hãng tin AP cho biết, tay súng đã lái xe đến Trường tiểu học Robb, mang theo một khẩu súng trường cùng một khẩu súng ngắn. Tay súng - được xác định là Salvador Romas (18 tuổi), học sinh hoặc cựu học sinh của Trường THPT Uvalde - đã bị cảnh sát tiêu diệt. Cảnh sát trưởng thị trấn Uvalde, ông Pete Arredondo, nói rằng dường như hung thủ hành động một mình. Hiện chưa rõ động cơ của tay súng. Đây là vụ xả súng tại một trường tiểu học gây nhiều thương vong nhất tại Mỹ kể từ vụ tấn công ở bang Connecticut năm 2012, cướp đi sinh mạng của 26 người, trong đó có 20 trẻ em.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland mô tả vụ xả súng nói trên là “hành động bạo lực không thể diễn tả được”, đồng thời khẳng định quyết tâm chấm dứt “thứ bạo lực vô nghĩa này”.

Phát biểu ngay sau khi về nước, theo AP, Tổng thống Biden yêu cầu treo cờ rủ tại Nhà Trắng, các tòa nhà công vụ liên bang. Nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi người dân đấu tranh và gây áp lực đối với các thành viên của Quốc hội nhằm thông qua các dự luật kiểm soát súng đạn - một trong những vấn đề được xem là “nhạy cảm”. “Đã đến lúc biến nỗi đau này thành hành động cho tất cả các bậc cha mẹ, tất cả công dân. Chúng ta phải nói rõ với mọi quan chức được bầu lên ở đất nước này rằng đã đến lúc phải hành động”, ông Biden nhấn mạnh. “Các nhà sản xuất súng đã dành 2 thập niên để quảng bá vũ khí tấn công, thứ hàng hóa mang lại lợi nhuận nhiều nhất và lớn nhất cho họ. Chúng ta phải có can đảm để đứng lên”, ông chủ Nhà Trắng nói.

Chia rẽ sâu sắc về vấn đề kiểm soát súng đạn

Khi tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Biden đã cam kết thúc đẩy các biện pháp an toàn liên quan súng đạn và giảm hàng chục ngàn trường hợp tử vong vì súng hằng năm. Song, nước Mỹ vẫn đang chia rẽ sâu sắc trong việc kiểm soát súng đạn. Tổng thống Biden và các thành viên đảng Dân chủ không có được đủ số phiếu ủng hộ tại Quốc hội để có thể thông qua dự luật về việc kiểm tra lý lịch khi mua súng hoặc các dự luật khác. Để thông qua dự luật, cần ít nhất 60 phiếu ủng hộ tại Thượng viện, đồng nghĩa ít nhất 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa quay sang ủng hộ cùng đảng Dân chủ.

Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Cộng hòa không tin Quốc hội có bất kỳ vai trò nào trong việc giải quyết bạo lực súng đạn và phản đối các nỗ lực siết chặt kiểm soát súng đạn.

Báo Le Figaro cho hay, các vụ nổ súng ở nơi công cộng xảy ra gần như hằng ngày ở Mỹ và tội ác liên quan súng đạn đã gia tăng nhanh ở các đô thị lớn. Nguyên nhân được cho là bất ổn xã hội, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh, khiến hàng triệu người Mỹ đã mua súng lần đầu.

Năm ngoái, Thống đốc bang Texas Greg Abbott, thuộc đảng Cộng hòa, ký đạo luật cho phép cư dân ở bang mang súng ngắn mà không cần phải xin giấy phép. Theo đó, người dân tại Texas từ 18 tuổi trở lên có thể mua hợp pháp một khẩu súng trường và đủ 21 tuổi để mua hợp pháp một khẩu súng ngắn từ một đại lý được cấp phép.

Theo tổ chức thu thập dữ liệu độc lập về bạo lực súng Gun Violence Archive, tính đến ngày 24-5, nước Mỹ đã chứng kiến 212 vụ xả súng. Năm 2021, nước Mỹ ghi nhận 693 vụ xả súng, năm 2020 là 611 vụ và năm 2019 là 417 vụ. Kênh truyền hình CNN cho rằng, một vụ xả súng là một vụ tai nạn mà trong đó có hơn 4 người chết hoặc bị thương do súng.

Nước Mỹ sắp bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ. Các nhà quan sát cho rằng, kiểm soát súng đạn sẽ là một trong những vấn đề “nóng” chi phối chính trường.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.