Triều Tiên lại phóng tên lửa

.

Ngày 7-5, CHDCND Triều Tiên phóng một vật thể không xác định về vùng biển phía đông của Hàn Quốc. Đây là vụ phóng thứ hai của Triều Tiên sau vụ phóng gần đây nhất được thực hiện ngày 4-5 và là vụ phóng vật thể bay thứ 15 của Bình Nhưỡng kể từ đầu năm đến nay.

Hãng tin Reuters dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) đánh giá vật thể bay nói trên là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, đạt độ cao tối đa khoảng 60km và bay xa khoảng 600km. Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) nhóm họp ngay trong ngày 7-5. Theo Yonhap, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc Noh Kyu-duk và người đồng cấp Mỹ Sung Kim cũng đã có cuộc điện đàm, khẳng định vụ phóng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Washington và Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng ngay các bước đi có thể làm trầm trọng thêm tình hình, đồng thời nhanh chóng trở lại con đường đối thoại và ngoại giao.

Các vụ phóng mới nhất của Triều Tiên được tiến hành chỉ ít ngày trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, dự kiến vào ngày 10-5. Cố vấn An ninh quốc gia của chính phủ kế nhiệm Hàn Quốc, ông Kim Sung-han, nói rằng chính phủ mới ngay khi nhậm chức sẽ đánh giá lại mối đe dọa từ chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Park Jie-won nhận định: Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân trong khoảng thời gian ông Yoon Suk-yeol nhậm chức (10-5) và Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Seoul vào cuối tháng này.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.