Trước giờ bầu cử ở Philippines: Ông Ferdinand Marcos Jr. chiếm ưu thế

.

Ngày 9-5, khoảng 67 triệu cử tri Philippines sẽ bỏ phiếu bầu chọn tổng thống, phó tổng thống, các nghị sĩ, thống đốc, thị trưởng, các hội đồng thành phố và địa phương…

Theo Reuters, tất cả chiến dịch tranh cử đã khép lại ngày 7-5 và các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Ferdinand Marcos Jr., con trai của cố Tổng thống Ferdinand Marcos, dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ. Trong số 10 ứng cử viên tổng thống, ông Marcos Jr. được dự đoán sẽ giành hơn 50% số phiếu và trở thành ứng cử viên tổng thống lần đầu tiên chiếm đa số phiếu kể từ khi cha của ông bị lật đổ vào năm 1986.

Thăm dò mới nhất của hãng Nghiên cứu châu Á Pulse cho hay, ông Marcos Jr. nhận được 56% số phiếu, hơn 33 điểm phần trăm so với đối thủ ở vị trí gần ông nhất - đương kim Phó Tổng thống Leni Robredo. Người đồng hành tranh cử chiếc ghế phó tổng thống cùng ông Marcos Jr. là bà Sara Duterte Carpio, con gái của Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte.

Hãng thông tấn AFP cho rằng, nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông Marcos Jr. sẽ hồi sinh tên tuổi và hình ảnh của gia tộc Marcos với khẩu hiệu “Trỗi dậy lần nữa”. Ông cam kết tạo thêm việc làm, giảm giá cả, đầu tư nhiều hơn vào nông nghiệp và cơ sở hạ tầng... Trong khi đó, các đối thủ của ông Marcos và những người không ủng hộ nói rằng, nếu cử tri lựa chọn ông thì sẽ đặt dấu chấm hết cho nỗ lực suốt nhiều năm qua để thay đổi câu chuyện lịch sử về chủ nghĩa độc tài và nạn tham nhũng.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.