Anh công bố dự luật điều chỉnh Nghị định thư Bắc Ireland

.

Chính phủ Anh vừa công bố dự luật điều chỉnh quy tắc thương mại hậu Brexit về quản lý thương mại với Bắc Ireland, trong đó đề xuất loại bỏ kiểm tra hải quan đối với một số hàng hóa nhập cảnh vào vùng lãnh thổ này từ các nơi còn lại của nước Anh nhằm cải thiện thương mại và giảm tình trạng quan liêu.

Hãng tin Reuters cho biết, ngày 13-6, Ngoại trưởng Anh Liz Truss đề xuất với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic về việc khối này phải sẵn sàng thay đổi các quy tắc hậu Brexit về quản lý thương mại với Bắc Ireland, đồng thời cho biết London muốn có “giải pháp thương lượng”.

Trong khi đó, EU chỉ trích động thái của Anh vi phạm luật pháp quốc tế vì dự luật có một số điều khoản xóa bỏ những quy định được nêu trong Nghị định thư Bắc Ireland. EU nhấn mạnh sẽ không đàm phán lại thỏa thuận hậu Brexit, cũng như quy chế thương mại đặc biệt tại Bắc Ireland. Khối này cũng cảnh báo khả năng tái khởi động thủ tục pháp lý chống lại Anh và mở ra các vụ kiện mới nhằm bảo vệ thị trường chung EU. Quy trình thực thi hành động pháp lý như vậy có thể mất một năm. Trong khi đó, Thủ tướng Cộng hòa Ireland Micheal Martin cho rằng, hành động đơn phương của London là “rất đáng tiếc”.

Nghị định thư Bắc Ireland thuộc thỏa thuận Brexit, có hiệu lực vào tháng 1-2021, nhằm tránh việc thiết lập “biên giới cứng” giữa Bắc Ireland (thuộc Anh) và Cộng hòa Ireland (thuộc EU). Theo đó, nhân viên hải quan EU được phép kiểm tra chất lượng hàng hóa từ Anh qua vùng Bắc Ireland vào thị trường chung. Song, Vương quốc Anh từng trì hoãn miễn trừ kiểm tra hải quan, khiến EU không hài lòng.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.