Liên Hợp Quốc: Số người di cư có thể tăng cao do khủng hoảng lương thực

.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cảnh báo, cuộc khủng hoảng an ninh lương thực do căng thẳng Nga - Ukraine có thể làm gia tăng số người ở các nước nghèo phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán, qua đó khiến mức độ di cư toàn cầu tiếp thục tăng cao.

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo thường niên về xu hướng di cư trên toàn cầu của UNHCR ước tính, 89,3 triệu người phải sơ tán do bạo lực và xung đột vào cuối năm 2021. Báo cáo nêu rõ: Số lượng người phải di cư tăng lên hằng năm trong thập niên qua, gấp đôi so với 42,7 triệu người được ghi nhận vào năm 2012.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine làm trầm trọng thêm tình hình khi đẩy số người di cư toàn cầu lần đầu tiên vượt mốc 100 triệu. Ước tính khoảng 83% người tị nạn trên thế giới vào cuối năm 2021 đến từ những quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Theo UNHCR, cuối năm 2021, ước tính có 27,1 triệu người phải sống trong điều kiện tị nạn, trong khi số người tìm cách tị nạn đã tăng 11% lên 4,6 triệu người.

Người đứng đầu UNHCR, ông Filippo Grandi, nói rằng tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng ngũ cốc, phân bón đang đẩy hàng trăm triệu người đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực. Khủng hoảng di cư sẽ “rất nghiêm trọng” nếu cộng đồng quốc tế không phối hợp hành động kịp thời. UNHCR đang kêu gọi cách tiếp cận bình đẳng hơn trong việc tiếp nhận người di cư. Theo đó, bên cạnh những người di cư từ Ukraine, các nước cũng nên chào đón người tị nạn từ Syria và Afghanistan.

NGUYÊN PHI

;
;
.
.
.
.
.