Lý do Nga giảm xuất khẩu khí đốt sang Slovakia dù thanh toán bằng đồng rúp

.

Nga đã cắt hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho các nước châu Âu như Phần Lan, Ba Lan và Hà Lan, vì những nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Gazprom giảm xuất khẩu khí đốt cho Slovakia. Ảnh: Euractiv.com
Gazprom giảm xuất khẩu khí đốt cho Slovakia. Ảnh: Euractiv.com

Theo trang tin EURACTIV.sk (Slovakia), tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã cắt giảm một nửa xuất khẩu khí đốt sang Slovakia vào cuối tuần qua, với mức xuất khẩu thấp hơn tiếp tục vào ngày 20-6.

Gazprom đã công bố số lượng giao hàng thấp hơn qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) vào tuần trước sau khi Giám đốc điều hành Alexey Miller của Gazprom nêu lý do là những khó khăn kỹ thuật vì các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây gây ra.

Nguồn cung khí đốt giảm đã được báo cáo ở Đức, Séc, Áo, Italy và Pháp. Nhà cung cấp SPP của Slvoakia chỉ ra rằng nguyên nhân một phần là do giảm khí đốt đến từ Ukraine qua đường ống Brotherhood. 

Chuyên gia năng lượng Karol Hirman cho biết việc giao hàng thấp hơn diễn ra sau khi Slovakia và một số quốc gia khác hoàn thành nghĩa vụ trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp theo yêu cầu từ Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Ông Hirman nói: “Mục tiêu của Moskva là ngừng hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt cho EU. Nga đang cho toàn thể EU thấy rằng họ sẵn sàng thực hiện những cảnh báo mà ông Putin đưa ra khi ban hành sắc lệnh về việc thanh toán bằng đồng rúp cũng như về việc ngừng xuất khẩu khí đốt. Nga hiện đang kiểm tra phản ứng của thị trường, đặc biệt là các nước EU và các khách hàng chính".

Theo Tổng Giám đốc SPP Richard Prokypčák, có khả năng việc giao hàng sẽ ngừng hoàn toàn, nói thêm rằng SPP đã chuẩn bị cho tình huống này trong nhiều tháng và quản lý để đảm bảo nguồn cung cấp thay thế từ Biển Bắc và nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Các nguồn này sẽ đủ để trang trải 65% tiêu dùng trong nước của Slovakia.

Người phát ngôn của SPP Andrej Šebesta tuyên bố nguồn cung thấp hơn sẽ không ảnh hưởng đến việc giao hàng cho các hộ gia đình hoặc các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, việc giảm nhập khẩu có thể làm chậm việc tích trữ dự trữ cho mùa Đông tới.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.