Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi tên gọi quốc tế thành Türkiye

.

Ngày 2-6, Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey) chính thức đổi tên nước thành Türkiye tại Liên Hợp Quốc (LHQ), sau khi tổ chức này chấp nhận yêu cầu đổi tên từ phía chính phủ Ankara.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu viết: “Tiến trình mà chúng tôi bắt đầu dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan để nâng cao giá trị thương hiệu của đất nước mình đã hoàn thành”.

Theo CNN, chiến dịch đổi tên nước tại LHQ đã được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khởi động từ tháng 12-2021 sau khi có sắc lệnh của Tổng thống Erdogan. Sắc lệnh cho biết: “Từ “Türkiye” đại diện và thể hiện tốt nhất về nền văn hóa, văn minh và các giá trị của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong thư gửi Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Ngoại trưởng Cavusoglu thông báo về việc “sử dụng từ “Türkiye” ở nước ngoài và chiến lược xây dựng thương hiệu. Chính phủ Turkiye sẽ bắt đầu sử dụng từ “Türkiye” để thay thế các từ như “Turkey”, “Turkei” và “Turquie” từng được sử dụng trong quá khứ để nói đến Cộng hòa Turkiye”, bức thư nêu rõ.

Phát biểu với CNN, người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric xác nhận LHQ đã chấp nhận đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ và quyết định có hiệu lực ngay khi tổ chức liên chính phủ này nhận được yêu cầu từ phía Ankara. “Các quốc gia được tự do chọn cách mà họ muốn được gọi tên”, ông Dujarric nói.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.