Triều Tiên giữ chức Chủ tịch Hội nghị giải trừ quân bị LHQ

.

CHDCND Triều Tiên bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội nghị giải trừ quân bị (CD) của Liên Hợp Quốc (LHQ), diễn đàn đa phương duy nhất trên thế giới về những cuộc đàm phán giải trừ quân bị.

Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Đại sứ Triều Tiên Han Tae Song tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 2-6 tuyên bố: “Triều Tiên cam kết đóng góp vào hòa bình và giải trừ quân bị toàn cầu, coi trọng những nỗ lực của hội nghị” để thúc đẩy các thỏa thuận về vấn đề này. Ông Han cũng khẳng định Bình Nhưỡng sẽ hợp tác chặt chẽ với tất cả thành viên một cách “cởi mở, minh bạch, toàn diện” và đóng góp mang tính xây dựng trên cương vị mới này.

Triều Tiên cùng 5 quốc gia khác gồm Trung Quốc, Colombia, Cuba, Congo và Ecuador giữ chức Chủ tịch năm 2022 lần lượt trong 4 tuần. Mỗi khóa họp CD tập trung thảo luận các vấn đề: giải trừ hạt nhân, cấm sản xuất vật chất phân hạch hạt nhân, phòng ngừa chạy đua quân bị tầng ngoài Trái đất. Trước đó, Triều Tiên cũng giữ chức nước Chủ tịch luân phiên của CD năm 2011. Đây là chức chủ tịch luân phiên theo thứ tự bảng chữ cái tên quốc gia bằng tiếng Anh trong 65 thành viên của CD.

Theo kênh France 24, khoảng 50 quốc gia, trong đó có nhiều nước phương Tây, phản đối việc Triều Tiên đảm nhận vị trí nói trên. Đặc phái viên của Úc tại LHQ mô tả việc này sẽ “gây bất ổn” cho tình hình an ninh thế giới. Trong khi đó, ngày 3-6, các quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhóm họp tại Seoul (Hàn Quốc) để lên kế hoạch “mọi trường hợp dự phòng” trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.