Triều Tiên phóng 8 tên lửa

.

CHDCND Triều Tiên đã phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về vùng biển phía đông của nước này ngày 5-6. Thông tin được phía quân đội Hàn Quốc đưa ra vào ngày 5-6, một ngày sau khi Seoul và Washington hoàn tất cuộc tập trận chung có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan.

Theo AFP, các tên lửa được phóng liên tiếp trong khoảng thời gian 30 phút từ khu vực Sunan, gần thủ đô Bình Nhưỡng; từ Kaechon, phía bắc thủ đô; từ Tongchang-ri, phía bắc tỉnh Pyongan và từ Hamhung, tỉnh Nam Hamgyong.

Đây là lần thứ 17 Triều Tiên phóng tên lửa hoặc vật thể chưa xác định trong năm nay, đồng thời là lần thứ ba kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhậm chức vào ngày 10-5. Hãng tin Yonhap cho biết, Tổng thống Yoon Suk Yeol chỉ thị các quan chức tăng cường răn đe và phối hợp phòng thủ chung với Mỹ. Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc nhóm họp ngay lập tức và cho rằng các vụ phóng này là phép thử đối với tình hình an ninh của chính phủ mới tại xứ sở kim chi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo nói rằng, vụ phóng tên lửa với số lượng lớn từ nhiều địa điểm trong khoảng thời gian rất ngắn như vậy là “bất thường” và “không thể chấp nhận được”.

Hôm 3-6, đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Sung Kim đã gặp những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản là các ông Kim Gunn và Funakoshi Takehiro tại Seoul để chuẩn bị “tất cả các tình huống” trong lúc có những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.