Vụ bạo loạn tại Đồi Capitol: Ông Donald Trump bị cáo buộc âm mưu đảo chính

.

Tối 9-6, nước Mỹ mở phiên điều trần công khai về vụ bạo loạn Đồi Capitol xảy ra ngày 6-1-2021, cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump kích động “âm mưu đảo chính”.

Kênh France 24 dẫn lời nghị sĩ Dân chủ Bennie Thompson, Chủ tịch Ủy ban Điều tra về bạo loạn Đồi Capitol trong phiên điều trần khẳng định, cuộc tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ không phải tự phát mà là hành vi đảo chính, đe dọa nền dân chủ quốc gia. Nghị sĩ Thompson dẫn kết quả điều tra cho biết, ông Trump đã dẫn dắt “âm mưu gồm nhiều bước nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2021”. Phó Chủ tịch Ủy ban Liz Cheney cũng nói rõ, ông Trump “triệu tập một đám đông bạo lực, gây ra cuộc khủng hoảng hiến pháp, khi nền cộng hòa đang ở giai đoạn nguy hiểm cực độ”.

Trong khi đó, ông Trump bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng kết quả điều tra không có thông tin mới, đồng thời nhấn mạnh rằng vụ việc ngày 6-1-2021 là “phong trào lớn nhất trong lịch sử để đem lại sự vĩ đại cho nước Mỹ”.

Phiên điều trần tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 13-6 sẽ tiếp tục truy cứu những đối tượng phải chịu trách nhiệm, đặc biệt cung cấp thông tin về những gì được cho là ông Trump đã “kích động” bạo loạn.

Trong bạo loạn tại Đồi Capitol, những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà Quốc hội trong lúc các nghị sĩ nhóm họp để phê chuẩn kết quả cử tri đoàn bầu tổng thống nhiệm kỳ mới. Vụ việc khiến ít nhất 5 người chết và 140 cảnh sát bị thương, buộc các nhà lập pháp phải đi lánh nạn. Đến nay, hơn 700 người liên quan vụ việc đã bị truy tố. Đây là vụ truy tố lớn nhất trong lịch sử Bộ Tư pháp Mỹ.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.