Israel, Ba Lan hàn gắn quan hệ

.

Israel và Ba Lan nhất trí cải thiện mối quan hệ song phương vốn rơi vào tình trạng căng thẳng sau khi Warsaw thông qua đạo luật hạn chế người Do Thái lấy lại tài sản thời Thế chiến thứ hai vào năm 2021. Theo đó, hai bên thông báo sẽ khôi phục đại sứ tại mỗi nước.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Israel Isaac Herzog sau cuộc thảo luận với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda ngày 4-7 cho biết, hai bên nhất trí “khôi phục quan hệ theo tiến trình thích hợp”. Trong khi đó, ông Jakub Kumoch, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ba Lan nói rõ: “Chúng tôi đang cố gắng hàn gắn quan hệ với Israel, qua đó trao cơ hội đưa quan hệ song phương trở lại bình thường”.

Theo đó, bất kỳ vấn đề phát sinh trong tương lai giữa hai nước sẽ được giải quyết thông qua “đối thoại chân thành và cởi mở và dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau”. Văn phòng Tổng thống Duda cho biết Đại sứ Ba Lan tại Israel được triệu hồi trong thời gian quan hệ song phương căng thẳng sẽ quay trở lại quốc gia Trung Đông này. Trong khi đó, tân Đại sứ Israel tại Ba Lan cũng sẽ trình thư ủy nhiệm trong những ngày tới.

Trước đó, tháng 8-2021, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda phê chuẩn đạo luật về chấm dứt hầu hết các vụ kiện đòi lại tài sản bị Nhà nước thu giữ sau Thế chiến thứ hai. Song, văn kiện này vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ Israel khi cho rằng luật này bất công đối với hàng triệu người Do Thái ở Ba Lan là nạn nhân trong chiến tranh và mong muốn nhận lại tài sản. Ngay sau đó, Israel lập tức triệu hồi đại diện ngoại giao của nước này tại Ba Lan. Đáp trả lại, Ba Lan cũng triệu hồi đại sứ nước này tại quốc gia Trung Đông.

NGUYÊN PHI

;
;
.
.
.
.
.