Nga và Ukraine ký thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc vào ngày 22-7

.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Nga và Ukraine ngày 22-7 sẽ ký kết một thỏa thuận về việc nối lại xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng của Ukraine ở Biển Đen, động thái được cho là có thể giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do cuộc xung đột ở Ukraine gây ra.

Thu hoạch ngũ cốc trên cánh đồng ở vùng Khmelnytskyi, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN
Thu hoạch ngũ cốc trên cánh đồng ở vùng Khmelnytskyi, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nguồn tin trên, thỏa thuận dự kiến được ký kết vào lúc 13h30 GMT ngày 22-7 (20h30 cùng ngày giờ Việt Nam). Một người phát ngôn của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đang trên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Chi tiết của thỏa thuận hiện chưa được công bố. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hồi tuần trước cho biết thỏa thuận sẽ quy định các bên cùng giám sát và kiểm tra các chuyến hàng tại các cảng ở Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ thiết lập một trung tâm phối hợp với Ukraine, Nga và LHQ về xuất khẩu ngũ cốc. Trong khi đó, cả Nga và Ukraine đều chưa đưa ra bình luận gì trước thông báo trên của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù vậy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết  "ngày mai (22-7) chúng tôi mong đợi những tin tức từ Thổ Nhĩ Kỳ", ý nói đến việc nối lại hoạt động tại các cảng bên bờ Biển Đen của nước này.

Trước những thông tin trên, Mỹ đã hoan nghênh những tiến bộ đạt được để thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine mà Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 21-7 nhấn mạnh: “Chúng tôi hoan nghênh việc công bố thỏa thuận này về nguyên tắc".

Hồi tuần trước, Nga và Ukraine đã tiến hành đàm phán nhằm nối lại việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ đóng vai trò trung gian. Sau cuộc gặp, Ankara cho biết các bên đã đạt được đồng thuận chung và muốn điều này được văn bản hóa trong tuần này.

Nga và Ukraine là những nhà cung cấp ngũ cốc hàng đầu thế giới. Cuộc xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đang làm gián đoạn nguồn cung ngũ cốc, khiến giá lương thực toàn cầu tăng vọt và có nguy cơ đẩy hàng triệu người ở những quốc gia nghèo nhất trên thế giới rơi vào cảnh đói ăn. Hiện vẫn còn đến 25 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc đang bị mắc kẹt tại các cảng ở Ukraine, trong khi quốc gia này dự kiến sẽ thu được 60 triệu tấn nữa vào mùa vụ năm nay. Nếu không xuất khẩu được số ngũ cốc tồn đọng, Ukraine có nguy cơ bị thiếu kho chứa để bảo quản ngũ cốc.

Theo Baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.