Tổng thống chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Ý

.

Ngày 21-7, Thủ tướng Ý Mario Draghi nộp đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella và nguyện vọng của ông đã được chấp nhận.

Theo hãng tin Reuters, trước đó cùng ngày, Thủ tướng Draghi tuyên bố từ chức trước Quốc hội. Ngày 20-7, ông Draghi giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện với 95 phiếu ủng hộ, 38 phiếu chống. Tuy nhiên, 3 đảng lớn trong liên minh cầm quyền đều từ chối tham gia bỏ phiếu. Động thái này là dấu hiệu cho thấy sự tan rã của chính phủ liên minh.

Truyền thông Ý bày tỏ sự bất bình với quyết định của Thủ tướng Draghi, trong bối cảnh nước này phải vật lộn với tình trạng lạm phát và giá nhiên liệu tăng. Ông Draghi từng đệ đơn từ chức vào ngày 14-7, song không được Tổng thống Mattarella chấp nhận. Trong những ngày qua, ông Draghi nhận rất nhiều sự ủng hộ để tiếp tục công việc, từ các lực lượng chính trị và xã hội trong nước. Song, ông Draghi cho biết, để tiếp tục cương vị hiện tại, ông muốn tất cả các đảng phái trong chính phủ liên minh phải xây dựng lại bản hiệp ước tin tưởng, qua đó có thể tiến hành tất cả những cải cách cần thiết.

Giới phân tích cho rằng, Tổng thống Mattarella nhiều khả năng sẽ giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm vào tháng 9, thay vì chờ đến kỳ bầu cử năm 2023. Thủ tướng Draghi cam kết sẽ tiếp tục lãnh đạo chính phủ cho đến ngày bầu cử. Trong khi đó, các lực lượng chính trị cũng đang tính đến thời điểm bỏ phiếu trước thời hạn, có thể diễn ra vào ngày 2-10 hoặc ngày 9-10.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.