Trung Quốc phóng thành công module thứ hai lên trạm vũ trụ Thiên Cung

.

Ngày 24-7, Trung Quốc phóng thành công module thứ hai trong ba module lên trạm vũ trụ Thiên Cung của nước này.

Theo hãng tin Reuters, module phòng thí nghiệm Vấn Thiên (Wentian) nặng 23 tấn được phóng đi bằng tên lửa mạnh nhất của Trung Quốc - Trường Chinh

5B - từ trung tâm phóng vũ trụ Văn Xương ở đảo Hải Nam. Vấn Thiên tách khỏi tên lửa khoảng 10 phút sau khi phóng. Đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết, Vấn Thiên dài 17,9m là nơi các phi hành gia thực hiện các thí nghiệm khoa học. Vấn Thiên có cabin để tiến hành các hoạt động ngoài không gian sau khi trạm Thiên Cung hoàn thành. Module này cũng là nơi ở ngắn hạn cho các phi hành gia trong các đợt triển khai trên trạm không gian.

Việc xây dựng trạm Thiên Cung bắt đầu vào năm 2021 với sự ra mắt của Thiên Hà - module đầu tiên và lớn nhất trong tổng số 3 module của trạm. Sau vụ phóng Vấn Thiên lần này, module cuối cùng - Mộng Thiên - sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 10 tới, và khi nối với 2 module còn lại, sẽ tạo thành cấu trúc hình chữ T trong vũ trụ.

Trạm Thiên Cung có kích thước chỉ khoảng bằng 1/5 Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) nhưng là niềm tự hào của người dân Trung Quốc. Cuối năm nay, Trung Quốc dự kiến hoàn tất việc xây dựng và đưa vào vận hành trạm Thiên Cung. Nếu ISS chấm dứt sứ mệnh vào năm 2025, Thiên Cung sẽ trở thành trạm vũ trụ duy nhất trong không gian lúc đó.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.