Đức hoãn kế hoạch loại bỏ nhà máy điện hạt nhân

.

Đức quyết định tạm dừng việc loại bỏ các nhà máy điện hạt nhân nhằm đề phòng nguy cơ xảy ra khủng hoảng năng lượng trong mùa đông tới.

Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck ngày 5-9 cho biết, các nhà máy Isar 2 và Neckarwestheim - 2 trong số 3 nhà máy điện hạt nhân còn lại- sẽ được duy trì đến giữa tháng 4-2023 để đề phòng trường hợp cần thiết. Với công suất 1.400 megawatt, 2 nhà máy này được đưa vào “trạng thái chờ”, để sẵn sàng đóng góp thêm sản lượng cho lưới điện ở miền nam, nơi tiến trình phát triển năng lượng tái tạo chậm hơn so với miền bắc.

Quyết định này được đưa ra sau khi các đơn vị vận hành lưới điện Đức cho lo ngại khả năng xảy ra nhiều giờ khủng hoảng nguồn cung cấp điện trong mùa đông do thị trường năng lượng ở “lục địa già” đang bị siết chặt. Bộ trưởng Habeck khẳng định, quyết định duy trì 2 nhà máy nói trên là “giải pháp tạm thời và cần thiết” để bảo đảm nguồn cung ổn định.

Trước đó, Đức lên kế hoạch loại bỏ toàn bộ nhà máy điện hạt nhân vào ngày 31-12. Tuy nhiên, thị trường điện tại nước này bị ảnh hưởng do tình hình xung đột ở Ukraine, trong khi hóa đơn điện tăng vọt một phần do Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu. Ngoài ra, đợt hạn hán nghiêm trọng khiến các dòng sông tại Đức khô cạn và cản trở vận chuyển than đến các nhà máy nhiệt điện.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.