EU dự tính đánh thuế các công ty năng lượng thu lợi khủng

.

Liên minh châu Âu (EU) đề xuất huy động 140 tỷ euro bằng cách đánh thuế các công ty năng lượng có lợi nhuận khổng lồ để hỗ trợ hộ gia đình và doanh nghiệp chi trả hóa đơn điện và khí đốt.

Theo hãng tin Reuters, Ủy ban châu Âu (EC) kêu gọi áp giới hạn lợi nhuận của các nhà máy phát điện, đồng thời đánh thuế bổ sung với lợi nhuận từ các hãng nhiên liệu hóa thạch. Chính phủ các nước EU sẽ chịu trách nhiệm thu hồi khoản doanh thu vượt mức và sử dụng nguồn thu này để thực thi các biện pháp gồm giảm hóa đơn tiền điện hoặc giúp người tiêu dùng tăng cường kế hoạch tiết kiệm năng lượng. Phát biểu tại Nghị viện châu Âu ngày 14-9, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen lý giải: “Lợi nhuận là tốt. Nhưng ở thời điểm hiện tại, lợi nhuận cao bất thường nhờ xung đột (ở Ukraine) đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng, và đây không phải là việc đáng được khuyến khích”.

Theo CNN, các công ty năng lượng tái tạo ở “lục địa già” đạt doanh thu kỷ lục từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine với mức lợi nhuận khoảng 550% so với năm ngoái. Giá khí đốt chuẩn của châu Âu hiện tăng hơn 200% so với năm trước. Giá năng lượng tăng vọt đang là động lực chi phối của lạm phát trong khu vực Eurozone. Để chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt, EU đã gấp rút tích trữ khí đốt và đã đạt mục tiêu lấp đầy 84% kho dự trữ trước hạn. Khối này sẽ chi 3 tỷ euro cho việc xây dựng thị trường tương lai cho hydro xanh để dần thay thế khí đốt; đồng thời chuyển hướng sang các nước cung cấp năng lượng bền vững như Mỹ, Na Uy và Algeria.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.