EU phê duyệt vắc-xin đặc biệt đối phó biến thể phụ của Omicron

.

Cơ quan giám sát dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt loại vắc-xin đặc biệt để chống các dòng phụ rất dễ lây nhiễm của biến thể Omciron trong bối cảnh gia tăng lo ngại về làn sóng lây nhiễm mới vào mùa đông tới.

Trang France24 cho biết, vắc-xin “lưỡng trị” nói trên do Pfizer/BioNTech phối hợp phát triển nhằm vào các dòng phụ BA.4 và BA.5 của Omicron cũng như virus chủng gốc SARS-CoV-2.  EMA khuyến nghị tiêm vắc-xin này cho người từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một liều cơ bản. Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 12-9 nhấn mạnh: “Khuyến nghị này giúp mở rộng kho vắc-xin hiện có để bảo vệ con người trong lúc dịch bệnh vẫn tiếp diễn và các đợt lây nhiễm mới có thể xảy ra trong mùa lạnh”. Vắc-xin này đã được điều chỉnh để ứng phó hiệu quả các biến thể lưu hành của SARS-CoV-2 và dự kiến cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn trước sự xâm nhập của các biến thể khác nhau.

Các nước châu Âu muốn nhanh chóng thông qua các loại vắc-xin thế hệ mới để khởi động chiến dịch tiêm phòng tăng cường trước nguy cơ xảy ra làn sóng dịch bệnh mới vào cuối năm nay. Trong những tháng gần đây, BA.4 và BA.5 là nguyên nhân gây làn sóng dịch bệnh tại Mỹ và châu Âu. Theo giới chuyên gia, các đợt lây nhiễm mới của Omicron sẽ bắt đầu trong tháng 10 hoặc 11 do sự phục hồi của các hoạt động xã hội. Cuối tháng trước, Mỹ phê duyệt vắc-xin chống Omicron đầu tiên của nước này do Pfizer và Moderna phát triển để chống 2 chủng phụ nói trên.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.