Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngừng hoạt động hoàn toàn

.

Energoatom, công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine cho biết mọi hoạt động của nhà máy này đã ngừng hoàn toàn, nhằm bảo đảm an toàn, phòng hờ các đợt pháo kích.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Energoatom nêu rõ, nhà máy Zaporizhzhia ngừng hoạt động sau khi ngắt kết nối lò phản ứng hạt nhân thứ 6 với mạng lưới điện quốc gia vào sáng 11-9. Cơ quan này nhấn mạnh, quyết định ngừng hạt động là cần thiết, trước nguy cơ hư hỏng thêm đối với dây chuyền vận hành. “Công tác làm mát lò phản ứng và đưa vào trạng thái đông lạnh đang được chuẩn bị”, Energoatom thông tin thêm. Điện để vận hành nhà máy sẽ được lấy từ các máy phát điện chạy diesel.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, có tổng cộng 6 lò phản ứng. Thời gian gần đây, khu vực xung quanh nhà máy xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. Các lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy cũng lần lượt mất kết nối với lưới điện quốc gia. Energoatom kêu gọi các lực lượng Nga rời khỏi nhà máy Zaporizhzhia và cho phép tạo ra một “khu phi quân sự” xung quanh. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng kêu gọi thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy để ngăn chặn thảm họa.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.