Quốc tế

Nga - Triều Tiên thúc đẩy quan hệ song phương

08:53, 21/09/2022 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov đã gặp Đại sứ Triều Tiên tại Nga Sin Hong Chol để thảo luận về nỗ lực tăng cường quan hệ song phương trong thời gian tới trong bối cảnh môi trường địa chính trị biến động.

Đài Sputnik dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 19-9 cho biết, trọng tâm cuộc làm việc là xem xét các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị song phương; đồng thời tái khẳng định cam kết tận dụng các cơ hội mới để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh tình hình địa chính trị và dịch bệnh biến động gần đây, Moscow và Bình Nhưỡng đã chủ động tăng cường hợp tác ngoại giao.

Đầu tháng 9-2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Triều Tiên. Trong khi đó, Đại sứ Triều Tiên tại Moscow tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok. Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin viết thư gửi đến nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong đó nhấn mạnh hai nước sẽ “mở rộng quan hệ song phương toàn diện và mang tính xây dựng với những nỗ lực chung” vì lợi ích đôi bên và giúp tăng cường an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á.

Ngoài Triều Tiên, Nga cũng đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc. Ngày 19-9, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, Moscow và Bắc Kinh nhất trí tăng cường hợp tác quân sự, trong đó tập trung vào hoạt động tập trận và tuần tra chung cũng như tăng cường liên lạc giữa các Bộ Tổng tham mưu hai nước.

NGHI VĂN

.