Tổng thống Nga thông qua học thuyết đối ngoại mới

.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông qua học thuyết đối ngoại mới dựa trên lý tưởng về một “Thế giới Nga”; trong đó nêu rõ sự ủng hộ của nước này dưới mọi hình thức dành cho những người nói tiếng Nga toàn cầu.

Theo hãng tin Reuters, văn kiện về “chính sách nhân đạo” đáng chú ý nói trên dài 31 trang nêu rõ, Nga nên bảo vệ và thúc đẩy các truyền thống và tư tưởng về “Thế giới Nga” thông qua thực thi những ý tưởng chính sách chính thức xung quanh những hoạt động chính trị và tôn giáo nhằm bảo đảm tất cả đồng bào người Nga sinh sống ở nước ngoài hưởng đầy đủ quyền lợi, lợi ích và bảo tồn bản sắc văn hóa Nga. Chính phủ Nga khẳng định, mối liên hệ với đồng bào người Nga toàn cầu cho phép nước này củng cố hình ảnh một quốc gia dân chủ đang nỗ lực cho sự định hình một thế giới đa cực.

Theo Sky News, có khoảng 25 triệu người Nga sống ở nước ngoài sau khi Liên bang Xô Viết giải thể năm 1991. Đáng chú ý, chính sách này cũng nêu rõ Nga sẽ tăng cường hợp tác với các nước Slav (thuộc nhóm chủng tộc tại khu vực Ấn-Âu cùng ngôn ngữ gốc Slav), Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời thúc đẩy quan hệ với Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi. Nga tiếp tục coi không gian Liên Xô trước đây, từ Baltic đến Trung Á, là phạm vi ảnh hưởng hợp pháp của mình.

* Theo hãng tin AFP, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin tới xem cuộc tập trận quân sự quy mô lớn vào ngày 6-9 theo kế hoạch huấn luyện các lực lượng vũ trang Nga năm 2022 với sự tham gia của một số quốc gia thân thiện với Nga, trong đó có Trung Quốc.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.