Cử tri Anh muốn tổng tuyển cử trước thời hạn

.

Các cuộc khảo sát của một số tờ báo của Anh cho thấy, phần lớn cử tri Anh muốn tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn do không hài lòng với việc Thủ tướng chỉ được lựa chọn giữa những nghị sĩ của đảng Bảo thủ cầm quyền.

Kết quả cuộc thăm dò được báo The Independent công bố ngày 25-10 cho thấy, 61% cử tri Anh được hỏi, trong đó 38% là những người ủng hộ đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2019, cho rằng Thủ tướng mới cần giành được quyền lực bằng cách yêu cầu một tổng tuyển cử ngay lập tức. Đã có hơn 430.000 người ký vào bản kiến nghị đề xuất cuộc tổng tuyển cử sớm do The Independent khởi xướng. Trong khi đó, cuộc thăm dò khác do công ty nghiên cứu thị trường Savanta thực hiện cũng cho thấy, khoảng 52% người được hỏi cho biết không chấp nhận một Thủ tướng được lựa chọn bởi các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền như ông Sunak, hay bởi các đảng viên Bảo thủ, như trường hợp của cựu Thủ tướng Liz Truss. Chỉ 37% chấp nhận đây là cách để lựa chọn người đứng đầu chính phủ.

Tân Thủ tướng Rishi Sunak tuyên bố ông đã được ủy quyền thành lập chính phủ mới và loại bỏ khả năng tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn. Việc tổ chức tổng tuyển cử vào thời điểm hiện tại không có lợi cho Đảng Bảo Thủ do uy tín của đảng này đã bị ảnh hưởng khi chỉ trong 3 tháng đã có ba người thay nhau đảm nhiệm ghế Thủ tướng. Hiện Công đảng đối lập đang nhận được nhiều sự ủng hộ hơn trước.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.