Tổng thống Đức bất ngờ thăm Ukraine

.

Ngày 25-10, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier bất ngờ đến Kiev (Ukraine). Đây là chuyến đi đầu tiên của nhà lãnh đạo này tới Ukraine kể từ khi bùng phát xung đột cuối tháng 2-2022, qua đó thể hiện lập trường ủng hộ người dân nước này.

Theo đài truyền hình Đức NTV, người phát ngôn của Tổng thống Đức cho biết, trong chuyến thăm, ông Steinmeier sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Reuters dẫn lời ông Steinmeier cho biết: “Thông điệp của tôi với người dân Ukraine là: bạn có thể dựa vào nước Đức! Chúng tôi không chỉ ở bên các bạn, mà còn tiếp tục hỗ trợ, cả về kinh tế, chính trị và quân sự”. Theo Tổng thống Đức, bên cạnh hỗ trợ quân sự, trong khuôn khổ chuyến thăm, ông cũng tập trung vào vấn đề giúp sửa chữa cơ sở hạ tầng bị phá hủy như lưới điện, đường ống nước và hệ thống sưởi ấm một cách nhanh chóng trước khi mùa đông tới. Nhà lãnh đạo Đức ban đầu dự kiến thăm Ukraine trong tuần trước, nhưng chuyến đi bị hủy bỏ vì lý do an ninh.

Trước đó, ngày 24-10, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Đức - Ukraine ở Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hứa sẽ gửi thêm cho Ukraine các hệ thống phòng không hiện đại do Đức sản xuất, bao gồm hệ thống IRIS-T. Đức đã gửi hơn 700 triệu USD viện trợ vũ khí cho Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu. Trong một diễn biến khác, ngày 24-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ điện đàm với người đồng cấp Ukraine và “tái khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ” với Ukraine. Hai Bộ trưởng cũng cam kết “duy trì liên lạc chặt chẽ”. 

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.