Nhật Bản sắp tung gói kích thích kinh tế mới

.

Chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vừa thiết kế một gói kích thích kinh tế mới đủ lớn để chống lại tác động từ việc giá nguyên, nhiên liệu tăng cao.

Theo Kyodo, Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu chính sách của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Yoshitaka Shindo cho biết, chênh lệch giữa GDP thực tế và GDP danh nghĩa của Nhật Bản hiện vào khoảng 15.000 tỷ yen. Việc chỉ lấp đầy vị trí này là không đủ để tạo ra cú hích cho thị trường. Vì thế gói kích thích phải có tổng trị giá hơn 100 tỷ USD. Trong bối cảnh đồng yen suy yếu khiến chi phí thực phẩm và nhiên liệu vốn đã đắt đỏ càng tăng cao, chính phủ và liên minh do LDP đứng đầu đang xem xét các khoản chi hơn 20.000 tỷ yen (khoảng 140 tỷ USD) để tài trợ cho gói kích thích nhưng không loại trừ quy mô có thể vượt cả mức trên. Dự kiến gói kích thích sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Trong khi đó, Nhật Bản lại một lần nữa can thiệp vào thị trường tiền tệ trong phiên giao dịch gần đây ở New York (Mỹ) để ngăn chặn đà trượt giá của đồng yen so với đồng USD. Động thái này khiến đồng nội tệ Nhật Bản tăng gần 6 yen, lên mức 146,20 yen đổi 1 USD trong vài giờ. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng, những nỗ lực như vậy chỉ giúp làm chậm tốc độ trượt giá của đồng yen, một khi khoảng cách giữa lãi suất của Mỹ và Nhật Bản vẫn còn, xu hướng này sẽ vẫn tiếp diễn và đồng yen có thể tiếp tục suy yếu.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.