Tổng thống Putin và Zelensky sẽ cùng dự Thượng đỉnh G20

.

Theo Đại sứ Indonesia tại UAE, hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Bali vào tháng tới.

Hai Tổng thống Zelensky và Putin dự một cuộc họp tại Cung điện Elysee ở Paris, Pháp, ngày 9/12/2019. Ảnh: AP
Hai Tổng thống Zelensky và Putin dự một cuộc họp tại Cung điện Elysee ở Paris, Pháp, ngày 9-12-2019. Ảnh: AP

Theo đài RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine, Volodymyr Zelensky, sẽ tới Bali vào tháng 11 để dự hội nghị thượng đỉnh G20 – theo Đại sứ Indonesia tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) phát biểu với tờ The National của UAE.

Nếu đúng như vậy, hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ là sự kiện đầu tiên có sự tham dự của cả hai nhà lãnh đạo kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu.

“Cả hai đều đã đồng ý tham dự”, Đại sứ Indonesia tại UAE Husain Bagis nói với tờ The National ngày 7-10.

Ông Bagis thừa nhận rằng "tình hình không dễ dàng vì cuộc chiến Ukraine-Nga", và nói rằng chính phủ của ông đã lên kế hoạch làm thế nào để quản lý sự xuất hiện của hai nhà lãnh đạo. Đại sứ Indonesia nói: “Chúng tôi đang quyết định nên để họ ở những khách sạn nào - một cho ông Putin và một cho ông Zelensky”.

Điện Kremlin đã xác nhận vào tháng 6 rằng Tổng thống Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh, mặc dù phát ngôn viên Dmitry Peskov hôm 7-10 cho biết hình thức tham gia của nhà lãnh đạo Nga “vẫn chưa được xác định”. Trong khi đó, Kiev đã tuyên bố vào tháng 8 rằng Tổng thống Zelensky “tin rằng ông ấy nên ở trên lãnh thổ của Ukraine,” nhưng sẽ “suy nghĩ về việc” thực hiện chuyến đi nếu ông Putin trực tiếp tham dự.

Ngày 7-10, thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine, Sergey Nikiforov, trong một bình luận với truyền thông Ukraine, đã phủ nhận thông tin rằng ông Zelensky đã quyết định đến dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và một số nhà lãnh đạo phương Tây khác đã hối thúc Tổng thống Indonesia Joko Widodo không mời ông Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Bali. Tuy nhiên, ông Widodo đã phản đối chiến dịch gây sức ép và mời nhà lãnh đạo Nga theo kế hoạch.

Đại sứ Bagis nói với tờ The National rằng, với việc ông Widodo đã gặp cả hai Tổng thống Zelensky và Putin vào đầu mùa hè này để “mời hai nhà lãnh đạo mở đối thoại và ngừng chiến tranh”, Indonesia đặt mục tiêu “biến G20 trở thành một nền tảng hòa bình chứ không phải xung đột”.

Tổng thống Biden dường như cũng đã xuống nước lập trường về "tẩy chay" ông Putin khỏi Hội nghị Bali khi nói với các phóng viên hôm 6-10 rằng "vẫn còn phải xem" liệu ông có gặp Tổng thống Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh này hay không.

Mặc dù Ukraine không phải là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, Tổng thống Zelensky đã được mời đến Bali với tư cách khách mời.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.