Quốc tế

Mỹ cử phái đoàn cấp cao thăm Trung Quốc

09:10, 12/12/2022 (GMT+7)

Trong tuần này, phái đoàn cấp cao của Mỹ tới Trung Quốc để tiếp tục thảo luận việc quản lý một cách có trách nhiệm sự cạnh tranh giữa hai nước và thăm dò các lĩnh vực hợp tác tiềm năng, cũng như đặt nền móng cho chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink và Giám đốc Hội đồng An ninh quốc gia phụ trách Trung Quốc Laura Rosenberger thăm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 11 đến 14-12. Ngoại trưởng Blinken cho biết, mục đích chính của ông trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới là duy trì liên lạc giữa hai nước sau cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia hồi tháng 11. Qua cuộc gặp này, cả hai nước đều hướng đến giảm thiểu căng thẳng và đối đầu trong quan hệ song phương.

Cuối tháng trước, Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định quan điểm của Mỹ là không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh giữa hai nước gia tăng trong nhiều lĩnh vực. Chính quyền của Tổng thống Biden tiếp tục siết chặt các hạn chế đối với việc Trung Quốc tiếp cận các công nghệ tiên tiến như chất bán dẫn. Hồi tháng 10, Bộ Thương mại Mỹ công bố một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với một số loại chip cũng như siết chặt các quy định về bán thiết bị bán dẫn.

NGHI VĂN

.