Quốc tế

Trung Quốc tiếp tục nới lỏng hạn chế đối với Covid-19

08:30, 08/12/2022 (GMT+7)

Ngày 7-12, Trung Quốc thông báo nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng, chống Covid-19 trên phạm vi toàn quốc.

Theo South China Morning Post, những ca mắc Covid-19 không triệu chứng được cách ly tại nhà 7 ngày, thay vì phải tới cơ sở điều trị tập trung. Những người tiếp xúc gần cũng được cách ly tại nhà trong 5 ngày. Đây là một trong những điểm mới trong chỉ thị của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc vừa công bố. Ngoài ra, nước này sẽ giảm tần suất và phạm vi xét nghiệm PCR. Xét nghiệm hàng loạt bắt buộc chỉ được thực hiện ở các khu vực “có nguy cơ lây nhiễm cao”.

Những người đi lại liên tỉnh ở Trung Quốc không cần phải trình xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành và không phải xét nghiệm tại điểm đến. Chỉ thị mới cũng không hạn chế việc di chuyển, lao động và sản xuất của người dân ở những khu vực nguy cơ lây lan thấp. Những người làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu như bệnh viện, an ninh công cộng, giao thông, siêu thị hay điện lực cũng được đề xuất miễn các biện pháp hạn chế thông thường.

Đây là sự thay đổi lớn trong chính sách phòng, chống Covid-19 của Trung Quốc, nhằm khôi phục nền kinh tế sau gần 3 năm thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt. Ngày 7-12, ông Liang Wannian, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Ủy ban Y tế quốc gia nhận định, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của nước này đang được triển khai theo hướng hiệu quả, khoa học, chủ động hơn và có mục tiêu chính xác hơn, phù hợp hơn với tình hình mới của dịch bệnh và đặc điểm mới của các biến thể, qua đó giúp giảm tác động của dịch bệnh đối với kinh tế-xã hội.

NGHI VĂN

.