Biến thể XBB.1.5 lan rộng, WHO khuyến cáo đeo khẩu trang

.

Trong bối cảnh biến thể phụ chủng Omiron mới nhất XBB.1.5 lây lan nhanh tại nhiều khu vực toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia cân nhắc khuyến cáo hành khách đeo khẩu trang trên các chuyến bay đường dài để phòng, chống biến thể phụ này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 10-1, quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO tại châu Âu Catherine Smallwood đề xuất người dân đeo khẩu trang tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, đặc biệt là các chuyến bay đường dài, các khu vực có tốc độ lây nhiễm Covid-19 cao. XBB.1.5 là biến thể phụ của chủng Omicron có khả năng lây truyền cao nhất được phát hiện cho đến nay. Tại Mỹ, XBB.1.5 là nguyên nhân gây ra 27,6% tổng số ca mắc mới Covid-19 ghi nhận trong tuần kết thúc vào ngày 7-1 vừa qua, tăng từ mức 18,3% của một tuần trước đó và mức 11,5% cách đó hai tuần. Tại châu Âu, số ca nhiễm XBB.1.5 còn thấp so với ở Mỹ nhưng đang ngày càng tăng lên.

Hiện, vẫn chưa rõ liệu biến thể này có khả năng lây ra đợt lây nhiễm mới trên toàn thế giới hay không. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của WHO, các loại vắc-xin ngừa Covid-19 hiện nay vẫn được xem là có khả năng bảo vệ con người khỏi các biến chứng nặng, thậm chí là phải nhập viện hoặc tử vong. Chỉ trong tháng 12-2022, WHO đã nhận báo cáo hơn 13 triệu ca mắc mới toàn cầu trong khi số ca tử vong vì Covid-19 tăng khoảng 15% so với tháng trước đó.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.