Covid-19 và cúm khiến hệ thống y tế Anh chịu áp lực lớn

.

Covid-19 và cúm đang gây áp lực lớn lên dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của nước Anh trong bối cảnh ngành y tế đối mặt với khủng hoảng do các cuộc đình công quy mô lớn trong khi nhu cầu nhập viện của người dân tăng vào mùa đông.

Theo Reuters, trong những tuần gần đây, số người nhập viện vì Covid-19 và cúm ở Anh tăng mạnh, với 1/8 tổng số giường bệnh dành cho bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm này. Covid-19 khiến nhiều người phải chờ đợi để được chăm sóc y tế và làm cho sức khỏe của những người dễ bị tổn thương nhất trở nên nghiêm trọng hơn. Dư luận Anh đặc biệt lo ngại về sự chậm trễ của các bệnh viện, việc gián đoạn các dịch vụ y tế cơ bản và các cuộc đình công của nhân viên NHS. Theo Hiệp hội Cấp cứu Hoàng gia Anh (RCEM), khoảng 300-500 bệnh nhân cần cấp cứu có thể chết mỗi tuần, đặc biệt do thời gian chờ đợi quá lâu. NHS cho biết, 20% số bệnh nhân sử dụng xe cứu thương ở nước này tuần trước phải chờ hơn một giờ mới được chuyển vào phòng cấp cứu, trong khi hàng chục nghìn người chờ hơn 12 giờ mới được chữa trị tại bệnh viện.

Theo Bộ trưởng Y tế Anh Steve Barclay, Chính phủ đang bổ sung kinh phí để giúp đỡ NHS, trong đó có Quỹ mùa đông trị giá 500 triệu bảng Anh (khoảng 600 triệu USD) để giúp các bệnh viện giải quyết cho những bệnh nhân đủ sức khỏe ra viện để điều trị tại cộng đồng. Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong thông điệp năm mới cho biết, chính quyền đã có hành động quyết đoán và huy động nguồn lực kỷ lục để giải quyết các vấn đề tồn đọng và giải tỏa áp lực nhân sự của NHS.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.